อาเบะส่งของสักการะศาลเจ้า ‘ยาสุกูนิ’ ก่อนลุยหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้าย

ป้ายไม้ที่แสดงให้เห็นชื่อของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและนายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุข กับต้น "มาซาคากิ" ที่ทั้ง 2 ส่งมาเป็นสิ่งของสักการะที่ศาลเจ้ายาสุกูนิในกรุงโตเกียว / REUTERS/Kim Kyung-Hoon

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่งสิ่งของถวายความสักการะไปยังศาลเจ้ายาสุกูนิ อันเป็นสถานที่ฝังศพของทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามซึ่งจีน เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของลัทธินิยมทหารของญี่ปุ่นในอดีต เนื่องในโอกาสเทศกาลเฉลิมฉลองประจำปีในฤดูใบไม้ร่วง

สำนักข่าวเกียวโดและหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันนิกเคอิรายงานว่า คาดว่านายอาเบะจะงดเว้นจากการเดินทางไปยังศาลเจ้าในระหว่างงานเทศกาลซึ่งจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 20 ตุลาคมนี้ โดยเขามีกำหนดการเดินทางไปยังภาคเหนือของประเทศเพื่อตระเวณหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปในจังหวัดอาคิตะและจังหวัดยามางาตะ เริ่มต้นตั้งแต่วันดังกล่าวนี้ โดยพรรคของนายอาเบะอยู่บนเส้นทางในการได้รับชัยชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 ตุลาคมนี้อย่างถล่มทลาย อ้างอิงจากผลสำรวจที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

การเดินทางเยือนศาลเจ้ายุสุกูนิของผู้นำญี่ปุ่นในอดีตสร้างความโกรธเกรี้ยวให้กับรัฐบาลจีนและเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ถือเป็นการเชิดชูเกียรติ ผู้นำญี่ปุ่น 14 คนที่ถูกศาลของพันธมิตรพิพากษาว่ามีความผิดในข้อหาเป็นอาชญากรสงคราม

ทั้งนี้ นายอาเบะเคยเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยตนเองเพียงครั้งเดียวเมื่อเดือนธันวาคม 2013

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image