ฟุตบอลของเกาะน้ำแข็งจะไปเวิลด์คัพที่รัสเซีย : โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

ไอซ์แลนด์ตั้งอยู่เหนือสุด (สีน้ำตาล)

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศเกาะตั้งอยู่ตอนเหนือสุดของทวีปยุโรปอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ จัดเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองของทวีปยุโรป เกาะมีพื้นที่ 103,000 ตารางกิโลเมตร โดยมีภูเขาไฟอยู่ประมาณ 200 ลูก นอกจากนี้ เกาะไอซ์แลนด์ยังถูกธารน้ำแข็งครอบคลุมพื้นที่ 11.900 กิโลเมตร มีพื้นที่ทำการเกษตรเพียง 1.400 ตารางกิโลเมตรถูกใช้สำหรับการเกษตร ดังนั้น ไอซ์แลนด์จึงมีประชากรน้อยมากคือไม่ถึง 1 ล้านคนด้วยซ้ำไป คือมีเพียง 336,060 คนเท่านั้นเอง สมกับชื่อที่แปลว่า “ดินแดนน้ำแข็ง”

ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่แปลกประหลาดมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง กล่าวคือ ไอซ์แลนด์เป็นประเทศเดียวที่ไม่มียุง แม้ว่าหลายๆ ประเทศในเขตหนาว กระทั่งที่กรีนแลนด์ก็ยังมียุงอยู่ แต่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสภาพอากาศของไอซ์แลนด์มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งส่งผลให้ยุงไม่สามารถผสมพันธุ์และวางไข่ได้ จนกระทั่งไม่มียุงเลยในประเทศนี้

อนึ่ง ไอซ์แลนด์ไม่มีนามสกุล แต่จะใช้ชื่อพ่อ (หรือแม่) มาเป็นนามสกุล แล้วต่อท้ายด้วย son ในกรณีเป็นลูกชาย หรือ dttir ในกรณีเป็นลูกสาว

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว (พ.ศ.2553) ประเทศไอซ์แลนด์ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 112 จากจำนวนสมาชิกของฟีฟ่า (สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ฟีฟ่า (FIFA) เป็นองค์กรที่ดำเนินการในกีฬาฟุตบอลระหว่างประเทศ และเป็นองค์กรกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลกปัจจุบัน สำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์) จำนวน 211 ประเทศ แบบว่าเป็นประเทศปลาซิวปลาสร้อยในวงการลูกหนังโลกนั่นแหละครับ ไม่ต้องไปนึกไปฝันในโอกาสที่จะไปแข่งขันระดับทวีปยุโรปหรือระดับโลกเลย

Advertisement
จิลวี ซีกืร์ดซอน

แต่หนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา ฟุตบอลทีมชาติไอซ์แลนด์ได้ผ่านเข้ารอบไปแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2016 (2016 UEFA European Football Championship) โดยการแข่งขันรอบสุดท้ายจัดขึ้นที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2559 (ค.ศ.2016) และได้เข้ารอบไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 (2018 FIFA World Cup เป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก ที่จะจัดขึ้นในปี ค.ศ.2018 (พ.ศ.2561) โดยประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพทำให้อันดับโลกของฟุตบอลทีมชาติไอซ์แลนด์พุ่ง
ขึ้นถึง 90 อันดับ โดยปัจจุบันไอซ์แลนด์ถูกจัดอยู่
อันดับที่ 22 ของโลกซึ่งนับว่ามหัศจรรย์ยิ่งจริงๆ

ไอซ์แลนด์ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2016-พ.ศ.2559) มาแล้ว โดยในการแข่งขันรอบแรกของกลุ่มเอฟ ไอซ์แลนด์เสมอ 1-1 กับโปรตุเกส (ซึ่งได้เป็นแชมป์ชนะเลิศในศึกยูโร 2016) และเสมอกับฮังการี 1-1 และเอาชนะออสเตรีย 2-1 ที่แสบที่สุดคือ ไอซ์แลนด์สามารถเอาชนะอังกฤษได้ในรอบแพ้คัดออก (quarter-finals) ทำเอารอย ฮอดจ์สัน ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษประกาศลาออกทันทีหลังจากนกหวีดเป่าหมดเวลา แต่ไอซ์แลนด์มาแพ้ให้กับฝรั่งเศส 5-2 ในที่สุด

รอย ฮอดจ์สัน ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษลาออกทันทีเมื่ออังกฤษแพ้ไอซ์แลนด์

ล่าสุด ฟุตบอลทีมชาติไอซ์แลนด์สามารถสร้างประวัติศาสตร์โดยได้ไปร่วมแข่งขันฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรก หลังคว้าแชมป์กลุ่ม ไอ ในรอบคัดเลือกโซนยุโรปได้อย่างเฉียบขาด ถึงแม้จะมีนักฟุตบอลระดับพรีเมียร์ลีกอยู่หลายคน แต่ก็ไม่ได้จัดว่าอยู่ในระดับแนวหน้าเลย ในทีมแม้แต่กองกลางตัวเก่งของทีมชาติไอซ์แลนด์คือ นายจิลวี ซีกืร์ดซอน ผู้ยิง 2 ประตูจนชนะทีมชาติโคโซโว จนสามารถผ่านการคัดเลือกไปชิงชัยในศึกฟุตบอลโลกที่รัสเซียได้เป็นครั้งแรกได้ ก็ไม่ได้เด่นดังนักหนาในทีมสวอนซีและเอฟเวอตันนัก แต่ด้วยระบบการเล่นที่แข็งแกร่งและทีมชาติไอซ์แลนด์มีความเป็นทีมเวิร์กสูงมาก จึงสามารถทำผลงานได้อย่างสวยงามให้ปรากฏแก่สายตาของชาวโลกได้

Advertisement

นอกจากนั้นฟุตบอลทีมชาติไอซ์แลนด์ยังทำสถิติที่เป็นประเทศที่เล็กที่สุดที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลกได้ โดยมีประชากรไม่ถึงล้านคน โดยก่อนหน้านี้เจ้าของสถิติประเทศที่เล็กที่สุดที่ได้ไปแข่งฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย คือประเทศตรินิแดดแอนด์โตเบโก ซึ่งทำเอาไว้ใน ค.ศ.2006 (พ.ศ.2549) ที่มีประชากรกว่า 1.3 ล้านคน

ครับ ! อะไรที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนก็สามารถเกิดขึ้นได้ บางทีฟุตบอลทีมชาติไอซ์แลนด์อาจจะชนะเลิศเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกที่รัสเซียในปีหน้าก็ได้ เหมือนอย่างเหตุการณ์วันที่ผู้เขียนนั่งเขียนบทความนี้อยู่ก็ได้เกิดฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพฯ ขนานใหญ่อย่างไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับเป็นเวลาร่วม 30 ปีที่ผ่านมาแล้ว ทั้งๆ ที่ทางรัฐบาลท่านได้ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าปีนี้น้ำไม่ท่วมแน่ แต่ก็ไม่ได้คาดคิดนั่นแหละครับบังเอิญผู้เขียนได้รับข้อความที่กินใจจากเพื่อนเฟซบุ๊กท่านหนึ่งอยากจะแชร์กับท่านผู้อ่าน ดังนี้

น้ำเหนือมาถึงอโยธยา
พ่อเมืองเตรียมป้องกันนครา สี่ด้าน
น้ำจากทัพฟ้า เข้าตียามดึก
กรุงเทพมหานคร…พ่ายยับ
กลับคืน ‘คลอง’ เดิม
#คลองวิภาวดี
#คลองลาดพร้าว
#คลองสุขุมวิท
#คลองสุทธิสาร
เพราะดีนะครับ เห็นภาพชัดดีด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image