ได้เฮ! ‘รอกเกาะห์’ เมืองหลวงไอเอสในซีเรียถูกตีแตกแล้ว

กองทัพประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียที่สหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุนอยู่สามารถยึดครองและควบคุมพื้นที่ทั้งหมดของเมืองรอกเกาะห์ ฐานที่มั่นสำคัญซึ่งถือเป็นเมืองหลวงของกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของซีเรียได้ทั้งหมดแล้ว

ปฎิบัติการสู้รบเพื่อยึดคืนเมืองรอกเกาะห์ของเอสดีเอฟยืดเยื้อกินเวลายาวนานกว่า 4 เดือน โดยโฆษกของเอสดีเอฟระบุว่าหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการกวาดล้างเพื่อค้นหาตัวผู้ที่อาจเป็นเซลล์ของไอเอสที่ยังซุกซ่อนอยู่ รวมถึงการเก็บกู้กับระเบิดในพื้นที่

ด้านโฆษกกองทัพสหรัฐระบุในเวลาต่อมาว่า ขณะนี้สามารถยืนยันได้ว่าพื้นที่ 90% ของเมืองรอกเกาะห์ปลอดจากการยึดครองของไอเอสแล้ว

ทั้งนี้เอสดีเอฟสามารถทำลาย 2 ฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในเมืองรอกเกาะห์ลงได้ โดยที่แรกคือสนามกีฬาซึ่งเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธหลายสิบคนได้ยึดเอาไว้ ขณะที่ฐานที่มั่นอีกแห่งหนึ่งคือโรงพยาบาล ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 22 รายในการโจมตีครั้งสุดท้าย

Advertisement

ไอเอสได้ประกาศให้เมืองรอกเกาะห์เป็นฐานที่มั่นในการทำสงครามของตนเองเมื่อต้นปี 2557 โดยเมืองดังกล่าวยังเป็นดั่งศูนย์กลางของกลุ่มติดอาวุธไอเอสที่หลั่งไหลมาจากทั่วโลก ก่อนที่จะถูกยึดครองพื้นที่กลับคืนมาได้ในที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image