หมอวรงค์หนุนเดินหน้า ร.ร.นิติบุคคล เร่งเปลี่ยนระบบสอบเป็นอัตนัยแทนช้อยส์

ภาพจากเฟสบุ๊ก Warong Dechgitvigrom

วันนี้ (18 ต.ค.) น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการปฎิรูปการศึกษาลงบนเฟสบุ๊ก ระบุว่า ผมขอสนับสนุนแนวคิดของ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ที่ได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบเรื่องการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนนิติบุคคล โดยมีการกระจายอำนาจ 4 ด้านคือ ด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านบริหารงานทั่วไป ตรงไปที่โรงเรียน

การกระจายอำนาจลงมาที่โรงเรียน จะทำให้โรงเรียนเป็นเป้าหมายหลักของการพัฒนา นั่นหมายถึงเด็กๆก็จะได้รับผลประโยชน์ของการพัฒนาโดยตรง ส่วนหน่วยงานระดับที่เหนือกว่าโรงเรียน ให้มีหน้าที่กำกับ ติดตาม และประเมินผล

สิ่งหนึ่งที่อยากให้เกิดการเร่งรัด เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลง พร้อมๆกับเรื่องโรงเรียนนิติบุคคล นั่นคือการพัฒนาครูเรื่องการประเมินเด็ก โดยใช้แบบทดสอบอัตนัย เพราะในประเทศที่มีการศึกษาดีๆ แทบจะไม่มีหรือมีน้อยมากที่ใช้ระบบมัลติเปิลชอยส์

ที่สำคัญการบรรยายอัตนัย จะทำให้เด็กๆได้ฝึกคิดวิเคราะห์ เชิงเหตุเชิงผล ต้องพัฒนาความคิดความเข้าใจเชิงระบบ มีความคิดสร้างสรรค์ ความคิดนอกกรอบ และความคิดเชิงประยุกต์ของเด็กๆจะได้รับการพัฒนา ไม่ใช่เอาแต่ท่องจำ ผลของการทดสอบแบบอัตนัย จะนำไปสู่การเปลี่ยนวิธีการสอนแบบต้องท่องจำไปสู่เพื่อความเข้าใจโดยธรรมชาติ ระบบการเรียนกวดวิชาก็จะลดลงและหายไปในที่สุด และนี่คือคุณภาพของการศึกษาอย่างแท้จริง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image