ชาวอุบลฯร้องทุจริตโครงการประชารัฐ ผ่านมา 7 เดือนเงียบกริบ หวั่นปล่อยคนชั่วลอยนวล

อุบลราชธานี – ตัวแทนชาวบ้านดอนเย็นเหนือ หมู่ 4 ต. ข้ามป้อม อ.เขมราฐ 20 คนบุกศาลากลางจังหวัดอุบลฯ เรียกร้องขอทราบผลการตรวจสอบโครงการกองทุนหมู่บ้านตามแนวทางประชารัฐมูลค่า 5 แสนบาท ที่มีการทุจริต หลังสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 8 (สทบ.8) เข้าตรวจสอบพบการทุจริตเตรียมดำเนินคดีแพ่งและอาญา แต่ผ่านมากว่า 7 เดือน เรื่องยังเงียบ หวั่นเปิดช่องทางให้คนทุจริตลอยนวล

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีชาวบ้านดอนเย็นเหนือ หมู่ 4 ต.ข้ามป้อม อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี นำโดยนายคำมี วรรณบุตร อายุ 71 ปี พร้อมชาวบ้านจำนวน 20 คน ได้รวมตัวกันเพื่อมาร้องทุกข์และร้องเรียนกับนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อขอทราบผลการตรวจสอบโครงการกองทุนหมู่บ้านตามแนวทางประชารัฐมูลค่า 5 แสนบาท

เนื่องจากเมื่อต้นปี 2559 ชาวบ้านดอนเย็นเหนือ หมู่ 4 ต. ข้ามป้อม อ.เขมราฐ ได้รับเงินสนับสนุนตามโครงการกองทุนหมู่บ้านตามแนวทางประชารัฐ มูลค่า 5 แสนบาทโดยได้ทำประชาคมกรรมการกองทุนหมู่บ้านและ มีมติที่ให้จัดทำโครงการจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ แต่ต่อมา นายกงใจ โคตรพรม ผู้ใหญ่บ้านดอนเย็นเหนือ กลับนำไปเปลี่ยนเป็นโครงการน้ำประปาหยอดเหรียญในหมู่บ้าน ซึ่งถือว่าผิดหลักการวัตถุประสงค์ของชาวบ้าน ถึงแม้คณะกรรมการกองทุนจะทำการทักท้วงก็ไม่ได้รับความสนใจ กระทั่งการทำโครงการน้ำประปาหยอดเหรียญแล้วเสร็จและส่งมอบงานเบิกเงินกันเรียบร้อย โดยคณะกรรมการรวมทั้งชาวบ้านไม่ทราบเรื่องว่าจะมีการเปลี่ยนโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างเอกสารเท็จของทางราชการเพื่อประกอบโครงการ มติที่ประชุม หรือแม้แต่คณะกรรมการโครงการบางคนก็ไม่รู้เรื่อง ถูกแอบอ้างชื่อ เป็นคณะกรรมการ และยังมีผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วก็มีชื่อเป็นกรรมการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริต

นายประครอง ยุตะวัน อายุ 62 ปี และตัวแทนชาวบ้านดอนเย็นเหนือ กล่าวว่า เมื่อเกิดความผิดปกติดังกล่าว ตนและชาวบ้านที่ต้องการความเป็นธรรม และต้องการให้มีการใช้จ่ายงบประมาณของทางราชการทุกบาททุกสตางค์เกิดคุณค่า จึงได้ทำหนังสือร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขมราฐ เพื่อให้มีการตรวจสอบโครงการดังกล่าว และให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใหญ่บ้านที่ไม่เหมาะสม ทำงานไม่โปร่งใส มีเจตนา หรือจงใจในการทุจริต

Advertisement

“ชาวบ้านได้ติดตามผลการพิจารณามากว่า 7 เดือนแล้ว ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเขมราฐ ก็ได้แจ้ง สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 8 (สทบ.8) จ.อุบลฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง เพียงแต่ได้รับแจ้งว่าส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งชาวบ้านก็ได้แต่เฝ้ารอว่าจะผลสรุปอย่างไร ก็ไม่มีคำตอบและยังไม่มีความคืบหน้าแต่ประการใด ทางชาวบ้านกลัวเรื่องจะเงียบหาย และเป็นช่องทางให้คนทุจริตลอยนวล จึงได้รวมตัวกันเดินทางมาร้องทุกข์กับนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้มีการเร่งรัดตรวจสอบโครงการดังกล่าวโดยเร็ว”

ต่อมา นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางมาพบชาวบ้าน พร้อมเชิญชาวบ้านได้เข้าประชุมเพื่อรับฟังปัญหาที่ห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด และได้ประสานงานไปยังสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขา 8 (สทบ.8) ส่งผู้แทนมาพบกับชาวบ้านเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ภายในเดือนพฤศจิกายน นิติกร ของ สทบ.8 จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว หากพบว่าการบริหารโครงการไม่เป็นไปตามหลักประชารัฐ หรือไม่เป็นไปตามแนวทางและวิธีการดำเนินงานตามโครงการที่กำหนดโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นการกระทำอื่นใดที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย ต่อประโยชน์ส่วนรวมของหมู่บ้านจริง เป็นอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จะเป็นผู้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการกระทำผิดวินัยของนายกงใจ โคตรพรหมผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนเย็นเหนือ อำเภอเขมราฐจะได้แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบผิดตามคำร้องเรียน ก็จะดำเนินการสั่งปลดออกจากตำแหน่งต่อไป ซึ่งชาวบ้านพอใจจึงได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image