ศาลทหารขอนแก่นสืบพยานโจทก์คดีขอนแก่นโมเดล นัดที่ 4 วางกำลังเข้มหวั่นป่วน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 ต.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 ( มทบ.23) อ.เมือง จ.ขอนแก่น สารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบได้วางกำลังโดยรอบตามมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในเขตอำนาจศาล เนื่องจากในวันนี้ ศาล มทบ.23 ได้นัดสืบพยานโจทก์ในคดีขอนแก่นโมเดล นัดที่ 4 โดยกลุ่มผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวทยอยพร้อมทนายความทยอยเดินทางมารายงานตัวตามคำสั่งศาลอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ พร้อมด้วย ผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังอีก 2 คนเดินทางมาโดยรถของเรือนจำกลางพิเศษขอนแก่น และทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น โดยทันทีที่เดินทางมาถึงศาล รถของกรมราชทัณฑ์ได้ถอยเข้าไปในบริเวณศาล ก่อนที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เสมียนศาลและเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร ได้นำตัวผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังทั้ง 4 คนเข้าไปในคุมขังผู้ต้องหาบริเวณด้านหลังของศาล มทบ.23 ทันที โดยที่ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องบันทึกภาพหรือเข้ามาในเขตอำนาจศาลแต่อย่างใด

โดยศาล มทบ.23 ได้มีการปิดป้ายคำสั่งศาล ในการนัดสืบพยานโจทก์ เลขคดีดำที่ 10 ก./57 ในคดีร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่ง คสช., ร่วมกันสะสมกำลังอาวุธและซ่องโจร โดยมี จ.ส.ต.ประทิน จันทร์เกศ เป็นจำเลยที่ 1 พร้อมพวกร่วมในคดีดังกล่าว รวม 25 คน โดยคดีความดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 26 คน ประกอบด้วย จ.ส.ต.ประธินฯ จำเลย ที่ 1 นายคำบง คีรี,นายดำรงศักดิ์ สุทธิสินธ์,นายเจริญ กิตติกุลประเสริฐ ,นายพินัย สิงหาด,นายศรีสุนทร สาชำนาญ,นายสุรชาติ วันละคำ,นายสุริยะ วงศ์สุธา,ร.ต.ต.สุพจน์ คำจันทร์,นายไพบุลย์ รัตตาแย้ม,นายวิชา เป็นสกุล,นายปราโมทย์ เจียมชัยภูมิ,นายวิเศษ ศรีทุมมา,นายนัฐวุฒิ ชีวะวิทยานนท์,นายปัญญา รัตนขันแสง,นายพิเชษฐ บุญคำ เสียชีวิตแล้ว,นายทนงค์ ดาวกลาง,นายเสนอ นันทน์ธนกุล,นายมีชัย ม่วงมนตรี หลบหนีการประกัน ศาล มทบ.23 อนุมติหมายจับและสั่งรับเงินประกัน,นายสิระพงศ์ กองคำ,นายพรหมพัฒน์ ธนกรกุลพิพัฒน์,นางพรทิพย์ ปราชญ์นาม,นางกัลยรักย์ หรือนินจา สมันตพันธ์,นายเด่นชัย วงษ์กระนวน,นายคมสัน ภูสีเขียว (เสียชีวิตแล้ว) และนายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในการนัดสืบพยานโจทก์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 โดยมีพนักงานอัยการทหาร ได้ขอเบิกตัว ร.ต.อ.นพดล ถาโงกโป้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม มาให้การต่อศาล มทบ.23 ในขณะที่คดีนี้มีพยานฝ่ายโจทก์ ซึ่งเป็นบุคคลรวมทั้งหมด 120 คน โดยผู้ต้องหาในคดีมีการแต่งตั้งทนายรับผิดชอบคดีความดังกล่าวนี้ทั้งหมด รวม 14 คน ซึ่งจะมีการสอบพยานโจทก์กันตลอดทั้งวันในวันนี้ตามเวลาที่ ศาล มทบ.23 กำหนด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image