ไทยสนเจ้าภาพอินดอร์เกมส์2021’พัทยา’เมืองหลัก-‘วันดี’ปลื้มรับทองแดงอลป.(คลิป)

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ที่ บ้านอัมพวัน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม สรุปสาระสำคัญดังนี้

มีการมอบเหรียญทองแดงจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ให้กับ “แบ๋น” ร.ท.หญิงวันดี คำเอี่ยม นักยกน้ำหนักทีมชาติไทยรุ่น 58 กก.หญิง ที่ได้สิทธิเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับ 3 จากเดิมอันดับที่ 4 เนื่องจากนักกีฬารัสเซียถูกตรวจพบสารต้องห้าม ซึ่ง ร.ท.หญิงวันดีจะได้รับเงินรางวัลย้อนหลังจากรัฐบาลเป็นเงินสด 2 ล้านบาท และเงินแบ่งจ่ายรายเดือนค่าครองชีพ 4 ปี อีก 2 ล้านบาท รวมถึงเงินเดือนจากคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เดือนละ 8,000 บาท ระยะเวลา 20 ปี

ร.ท.หญิงวันดีซึ่งเป็นนักกีฬาหญิงไทยคนแรกที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ได้ 2 สมัย กล่าวว่า ดีใจที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้ ถึงแม้จะผ่านเวลามานานแล้วก็ตาม ตอนนี้เป็นผู้ฝึกสอนยกน้ำหนักที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ จ.สุราษฎร์ธานี พยายามที่จะสร้างเยาวชนขึ้นมา

ที่ประชุมร่วมยินดีกับคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ที่ได้รับการเลือกตั้งจากการประชุมใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ครั้งที่ 131 ให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารไอโอซี หรือ “ไอโอซี เมมเบอร์ชาวไทย” ซึ่งจะทำหน้าที่ด้านต่างๆ แทนที่ ดร.ณัฐ อินทรปาณ ไอโอซีเมเมอร์ชาวไทยอีกคนที่มีอาการป่วยและกำลังพักรักษาตัว รวมทั้งแสดงความยินดีกับ ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ให้เป็นรองประธานสหพันธ์เทควันโดแห่งเอเชีย คนที่ 1 และนางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ให้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย

Advertisement

นอกจากนั้นโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทีวีพูล) ได้มอบเงินจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ในด้านการกีฬา

ประธานโอลิมปิคไทย กล่าวว่า ฝากถึงสมาคมกีฬาในการเตรียมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 และยูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ให้เตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพื่อสร้างชื่อเสียงและความสำเร็จให้กับประเทศไทย

หลังประชุม “บิ๊กจา” พล.ต. จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย(โอซีเอ) ได้เข้าพบ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหรือถึงความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะรับเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ 2021 ซึ่ง พล.อ.ธนะศักดิ์ให้ความสนใจที่จะรับเป็นเจ้าภาพ และได้มีการขอให้เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นเจ้าภาพ เพราะมีความพร้อมทุกด้าน อย่างไรก็ตามต้องเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยรัฐมนตรีอีกครั้ง

Advertisement

“ไทยเคยเป็นทั้งเจ้าภาพเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 1 และเอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 ตอนที่แยกกันจัดแล้ว อย่างไรก็ตามในระยะเวลาอันใกล้นี้ไทยยังไม่ได้เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬานานาชาติใดๆ ถือเป็นเรื่องน่าสนใจที่รับเจ้าภาพครั้งนี้” บิ๊กจากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image