ตร.เตรียมเปิดแอพเช็กจุดจอดรถทุกมุมเมือง รับ ปชช. ร่วมงานพระราชพิธีฯ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 ตุลาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.รองผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร. กล่าวถึงมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความพร้อมในการอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย ชีวิตและทรัพย์สินของประชานอย่างเต็มที่ มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันกับหลายหน่วย นอกจากนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีเปิดแอพพลิเคชั่น Zon เพื่ออัพเดทข้อมูลปริมาณรถที่เข้าจอกตามจุดจอดรถที่รัฐบาลเปิดบริการตามมุมเมือง ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯโดยจะมีการอัพเดทข้อมูลแบบเรียลไทม์

โฆษกตร.กล่าวว่า ส่วนมาตรการดูแลด้านจราจรตำรวจมีความพร้อมในการอำนวยความสะดวก รองรับรถในต่างจังหวัดวิ่งมาที่จุดต่างๆ และมีรถรับส่งบริการฟรีไปตามสถานที่ต่างๆทั่ว กทม. เช่นกัน พร้อมนี้ในส่วนการเตรียมความพร้อมด้านการดูแลสุขภาพร่างกาย การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย จะให้เฮลิคอร์ปเตอร์ จำนวน 6 ลำ ของกองบินตำรวจ คอยสนับสนุนการเคลื่อนย้ายและลำเลียงผู้ป่วยอีกทางหนึ่งด้วย

ด้าน พล.ต.ท. วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า โรงพยาบาลตำรวจได้จัดเตรียมหน่วยแพทย์และพยาบาล คอยอำนวยความสะดวกดูแลสุขภาพร่างกายแก่ประชาชนรอบพระบรมมหาราชวัง และพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดทั้งวัน โดยทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลตำรวจ ประกอบด้วย แพทย์ฉุกเฉิน แพทย์หัวใจ แพทย์สมอง และพยาบาล ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 มี ผู้ที่ได้รับบริการแล้วกว่า 113,000 คน ขณะเดียวกันโรงพยาบาลตำรวจ จะเพิ่มเจ้าหน้าที่แพทย์ และพยาบาลอาสาอีกประมาณ 700 คน ให้ทีมแพทย์ และ พยาบาล ของโรงพยาบาลตำรวจที่เข้าเวรคอยเป็นทีมสนับสนุนหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น รวมถึงยังมีเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงผู้ป่วยของกองบินตำรวจคอยสนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอีกทางหนึ่ง เพราะมีความรวดเร็วสามารถบินเข้าพื้นที่สนามหลวงได้ภายใน 15 นาที เนื่องจากในวันพระราชพิธีฯมีประชาชนเดินทางเข้ามาจำนวนมาก จึงต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยอีกทาง

“ขอคำแนะนำให้กับประชาชนที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯว่า ก่อนเดินทางควรรับประทานอาหาร และ ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อป้องกันอาการเป็นลม เนื่องจากช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน อีกทั้งผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ ก็ไม่ควรเข้าไปเบียดในที่ที่มีคนเยอะ ๆ เพราะอาจทำให้โรคประจำตัวกำเริบขึ้นได้ อาจจะต้องเลี่ยงเข้าพื้นที่ที่แออัด หรือไปร่วมพิธีตามจุดพระเมรุมาศจำลองก็ได้ ทั้งนี้ในการดูแลสุขภาพประชาชน มีแพทย์ พยาบาล อาสา ประจำอยู่ทุกจุด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน”พตร.กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติใช้กาลังในงานพระราชพิธี 58,212 นาย ดังนี้ถวายความปลอดภัย ริ้วขบวนแล้วเส้นทางเสด็จ 180 กองร้อย 27,900 นายรอบพระเมรุมาส และ ผ่ากลางสนามหลวง 990 นาย จุดคัดกรอง 5,572 นาย สืบสวนประจำจุดคัดกรอง 360 นาย รปภ.ท่าเรือ 576 นาย ชุดเคลื่อนที่เร็ว 630 นาย หน่วยอีโอดีและสุนัขตำรวจ 1,578 นาย เจ้าหน้าที่จราจร 12,888 นาย จุดสูงข่ม และ พื้นที่เสี่ยง 828 นาย ชุดสืบสวนหาข่าว  ปะปนประชาชน 1,572 นาย ฝ่ายอำนวยการประจำ กอร. 2,610 นาย แพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลตารวจ 800 นาย ตำรวจประชาสัมพันธ์ 1,224 นาย ผู้บังคับบัญชา 684 นาย ข้าราชการตำรวจร่วมภารกิจถวายความปลอดภัยทั่วประเทศ 93,077 นาย รวม 151,289 นาย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image