‘ธนะศักดิ์’เยี่ยมบูธมติชน เผยจะซื้อหนังสือ’สู่ฟ้าเสวยสวรรค์’ เล่มเด่นรวมเรื่องพระเมรุมาศ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 (Book Expo Thailand 2017)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพิธีเปิดงาน พล.อ.ธนะศักดิ์และคณะได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการต่างๆ และบูธหนังสือภายในงาน รวมถึงบูธของสำนักพิมพ์มติชนที่โซนพลาซ่า วี 10 โดยนายอพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ รองผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน กล่าวว่า ท่านรองนายกฯกล่าวถึงการทำจดหมายเหตุเกี่ยวกับพระเมรุมาศ อีกทั้งจะเปิดพิพิธภัณฑ์ที่คลอง 5 ด้วย

“ท่านรองนายกฯถามว่าเล่ม สู่ฟ้าเสวยสวรรค์ มีคนจองเยอะไหม ทางเราจะมอบให้ท่าน 1 เล่ม แต่ท่านบอกว่าเดี๋ยวมาซื้อเอง ส่วนเล่มเด่นของสำนักพิมพ์มติชนในงานครั้งนี้ อาทิ ‘สู่ฟ้าเสวยสวรรค์’ เน้นเรื่องพระเมรุมาศของรัชกาลที่ 9 เล่าเรื่องราว ความหมาย คติความเชื่อที่ปรากฏในพระเมรุมาศ รวมบทสัมภาษณ์ 10 คน ผู้อยู่เบื้องหลังงานพระเมรุ ส่วนเล่ม ‘งานพระเมรุ : ศิลปสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเกี่ยวเนื่อง’ เล่าเรื่องเกี่ยวกับงานพระเมรุคติโบราณ ‘นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ฉบับเดือนตุลาคม 2560’ หุ้มปก 2 แบบ สีน้ำเงินและเทา แต่เนื้อหาเหมือนกัน โดยเล่ม ‘ธรรมเนียมพระบรมศพ และพระศพเจ้านาย’ ทางสำนักพิมพ์ได้นำมาห่อปกแจ๊กเก็ตปั๊มทองเพิ่มเติม” นายอพิสิทธิ์กล่าว

Advertisement

นายอพิสิทธิ์กล่าวต่อว่า หนังสือเล่มเด่นของสำนักพิมพ์มติชนอีกหนึ่งเล่ม ‘ชันสูตรประวัติศาสตร์ เมื่อคราวสวรรคต’ ผู้เขียนเป็นคุณหมอ โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์มาจับว่าเจ้านายแต่ละพระองค์มีสาเหตุการสวรรคตด้วยพระโรคอะไร ส่วนการจัดบูธปีนี้อยู่ในธีม ‘สู่ฟ้าเสวยสวรรค์’ ซึ่งจัดบูธให้มีพื้นที่โล่ง โปร่ง และมีการให้ความรู้กึ่งนิทรรศการ เพื่อให้คนมางานได้ทราบข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับพระเมรุมาศว่าเป็นอย่างไร โดยนำข้อมูลมาจากเล่มสู่ฟ้าเสวยสวรรค์และข่าวในเครือมติชนมาประกอบกัน

นอกจากนี้ วันนี้ที่บูธมติชนมีกิจกรรมพบปะนักเขียนเวลา 15.00-16.00 น. พบกับ รศ.นพ.เอกชัย โควาวิสารัช เจ้าของผลงาน “ชันสูตรประวัติศาสตร์เมื่อคราวสวรรคต” และเวลา 16.00-17.00 น. ที่เวทีเอเทรียม มีการเสวนา “ชันสูตรประวัติศาสตร์เมื่อคราวสวรรคต” วิทยากรโดย รศ.นพ.เอกชัย โควาวิสารัช ดำเนินรายการโดย เอกภัทร์ เชิดธรรมธร

ทั้งนี้ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 จัดไปจนถึงวันที่ 29 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวันที่ 26 ตุลาคม จะปิดทำการเวลา 15.00 น. และวันที่ 25-27 ตุลาคม ที่เวทีเอเทรียม ผู้จัดงานได้จัดการถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image