พรเพชร เผย กสม.-คตง.ขาดคุณสมบัติเป็นกก.สรรหากกต. ยัน”เจริญศักดิ์” มีคุณสมบัติ

“พรเพชร”เผยกสม.-คตง.ขาดคุณสมบัติเป็นกก.สรรหากกต. เหตุส่งชื่อไม่ทันตามกำหนด ยัน”เจริญศักดิ์”ไม่ขัดคุณสมบัติ เปิดรับสมัครกกต. 19 ต.ค.-10พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ตุลาคมที่รัฐสภา นายชีพ จุลมนตร์ ประธานศาลฏีกา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ภายหลังการประชุมนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาคุณสมบัติของคณะกรรมการสรรหากกต.โดยมีมติเอกฉันท์ว่าหน่วยงานใดที่ส่งรายชื่อคณะกรรมการสรรหามากกต.ให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาไม่ทันภายในเวลา 20 วันนับตั้งแต่ได้รับหนังสือจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา หรือภายในวันที่ 3 ตุลาคมให้ถือว่าบุคคลมีคุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอยู่ 2 หน่วยงานคือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) และคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) ทำให้เหลือคณะกรรมการสรรหากกต. 6 คน แต่ยังสามารถดำเนินการสรรหาต่อไปได้

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนคุณบัติของตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ระบุว่ามีปัญหาขัดคุณสมบัติเนื่องจากพ้นจากตำแหน่งข้าราชการการเมืองไม่ถึง 10 ปีนั้น จากการตรวจสอบพบว่านายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญ มีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่เคยดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองมาก่อน ส่วนกำหนดวันรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นกกต.จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน ในวันและเวลาราชการ ที่บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคาร 2 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น กทม. เชื่อว่าจะมีผู้สนใจมาสมัครพอสมควร ซึ่งคุณสมบัติการสรรหากกต.ตามรัฐธรรมนูญนั้นไม่ถือว่ามีการกำหนดคุณสมบัติขั้นเทพ เป็นคุณสมบัติธรรมดา อย่างกรณีคณะกรรมการสรรหากกต.ไม่ถือว่าคัดเลือกยาก เพียงแต่บางคนส่งชื่อมาช้าเกินไป

ด้านนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการสำนักงานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหากกต. กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวว่าตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญขัดต่อคุณสมบัติการเป็นกรรมการสรรหากกต.นั้นสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้ทำหนังสือตรวจสอบไปยังสำนักงานเลขาธิการครม.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติคณะกรรมการสรรหาทุกคน พบว่านายเจริญศักดิ์ โรจนฤทธิ์พิเชษฐ์ ตัวแทนศาลรัฐธรรมนูญมีคุณสมบัติถูกต้อง เพราะไม่เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อีกทั้งได้สอบถามนายนายเจริญศักดิ์ก็ยืนยันไม่เคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image