หนุ่มได้อีก โดย ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

เซบาสเตียน คูร์ซ /ภาพREUTERS/Dominic Ebenbichler

แม้ว่าประชากรของหลายๆ ประเทศในโลกนี้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่มีข้อสังเกตว่าช่วงเวลานี้ผู้นำวัยหนุ่มกลับมาแรงทีเดียว

ล่าสุดผลการเลือกตั้งในออสเตรีย ประเทศในยุโรปกลาง นักการเมืองหนุ่มมากๆ อายุแค่ 31 ปี ชื่อ เซบาสเตียน คูร์ซ หัวหน้าพรรคประชาชนใหม่ แนวนิยมขวา คว้าชัยชนะและเตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมสถิติผู้นำอายุน้อยที่สุดในยุโรปและในโลก

ความหนุ่มของนายคูร์ซนั้นกดอายุผู้นำวัยหนุ่มของชาติตะวันตกในปัจจุบันลงไปให้เยาว์วัยกว่าเดิม (ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง)

จากนายจัสติน ทรูโด ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแคนาดา แนวเสรีนิยม เมื่อปี 2558 ขณะอายุ 43 ปี (ปัจจุบันอายุ 45 ปี) นายอเล็กซิส ซีปราส รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกรีซ ตอนอายุ 40 ปี (ปัจจุบันอายุ 42 ปี) นายเอ็มมานูเอล มาครง จากกลุ่มอองมาร์ช แนวสายกลาง ที่ขึ้นเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปีนี้ ด้วยวัย 39 ปี และนายชาร์ลส์ มิเชล รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเบลเยียม เมื่อปี 2557 ขณะอายุ 38 ปี (ปัจจุบันอายุ 41 ปี)

Advertisement

สำหรับสถิติของไทย นายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดคือ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช รับตำแหน่งขณะมีอายุ 40 ปี แต่ถ้าเป็นผู้หญิงก็มีอยู่หนึ่งเดียวคือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รับตำแหน่งตอนอายุ 44 ปี เมื่อปี 2554

เป็นอายุที่ไม่ห่างมากกับ บารัค โอบามา เมื่อตอนชนะการเลือกตั้งและขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ขณะอายุ 47 ปี รั้งสถิติอายุน้อยเป็นอันดับ 5 ในทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ

ไม่มีใครบอกได้ว่าความเป็นคนหนุ่มหรือสูงวัย หรืออายุเท่าใดจะพอเหมาะพอดีกับการเป็นผู้นำ

Advertisement

ผู้คนรู้ได้โดยทั่วๆ ไปว่าความเป็นคนหนุ่มมีข้อดีเรื่องความกระตือรือร้น สดใหม่ พร้อมริเริ่ม เรียนรู้และปรับเปลี่ยน ส่วนความอาวุโสช่วยให้มีประสบการณ์ รอบคอบ สุขุม

ส่วนข้อเสียของทั้งสองวัยต่างก็มีมากมายให้เห็นเช่นกัน คนสูงวัยถูกว่ากะโหลกกะลา ส่วนคนหนุ่มถูกว่าคบเด็กสร้างบ้าน เพื่อสื่อถึงการใช้ผู้ไม่มีวุฒิภาวะและความรับผิดชอบเพียงพอจนทำให้งานไม่สำเร็จ ยิ่งถ้ามาบริหารประเทศด้วยแล้ว อาจตัดสินใจผิดพลาดทำให้ประชาชนตายแล้วไม่รับผิดชอบก็ได้

อย่างไรก็ตาม คำคำนี้ใช้ได้เฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น การตัดสินคนคนหนึ่งต้องใช้เวลาและมองในหลายๆ ด้าน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอแห่งเฟซบุ๊ก ปัจจุบันอายุ 33 ปี เป็นตัวอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าความเป็นคนหนุ่มก็สร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้ดียิ่งกว่าสร้างบ้าน

ตั้งแต่ร่วมกับเพื่อนก่อตั้งเฟซบุ๊กเมื่อ 13 ปีก่อน ตอนอายุแค่ 20-21 ปี ปัจจุบันคุณมาร์กคนนี้มีทรัพย์สิน 72,200 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังสนุกกับการสร้างสรรค์งานใหม่ๆ คิดหาวิธีแก้ปัญหาข่าวปลอม แถมเพิ่งมีข่าวว่าจะมาเมืองไทยปลายเดือนตุลาคมนี้เพื่อจะคุยเรื่องดิจิทัลด้วย

ทุกวันนี้คนใช้เฟซบุ๊กในไทย สถิติเมื่อเดือน พ.ค.2560 อยู่ที่ 47 ล้านราย ส่วนสถิติโลกมีผู้ใช้เกิน 2,000 ล้านราย เข้าไปแล้ว

น่าสนใจว่าผู้นำโลกทุกวันนี้อาจไม่ใช่โดนัลด์ ทรัมป์ วัย 71 ปี แต่เป็นซักเคอร์เบิร์ก วัย 33 ปี นี่แหละ

……………….

ชุมฉันท์ ชำนิประศาสน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image