‘ประธานจักรยานโลก’ ส่งสารแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่9

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา สมาคมได้รับสารถวายความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในวาระพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่จะจัดขึ้น ณ เมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 จาก เดวิด ลาปาร์เตียนต์ ประธานสหพันธ์จักรยานโลก (ยูซีไอ) ชาวฝรั่งเศสที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2560 (คองเกรส) ของยูซีไอที่เมืองเบอร์เกน ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา โดยเนื้อความในสารดังกล่าว ระบุว่า เดวิด ลาปาร์เตียนต์ มีความเสียใจอย่างสุดซึ้งเมื่อได้รับทราบข่าวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคตเมื่อปีก่อน และเนื่องในหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่จะมีขึ้น ณ เมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เดวิดลาปาร์เตียนต์ในนามของสหพันธ์จักรยานโลก (ยูซีไอ) ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งแด่พระบรมวงศานุวงศ์และปวงชนชาวไทยมา ณ โอกาสนี้

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า สารดังกล่าวเป็นจดหมายอย่างเป็นทางการฉบับแรกจาก เดวิด ลาปาร์เตียนต์ มายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ นับตั้งแต่ เดวิด ลาปาร์เตียนต์ ชนะการเลือกตั้งประธานยูซีไอเหนือ ไบรอัน คุกสัน อดีตประธานชาวอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เดวิด ลาปาร์เตียนต์ ชื่นชมในพระบารมีและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

“ในระหว่างการประชุมคองเกรสก่อนหน้าการเลือกตั้ง ผมพร้อมด้วยผู้แทนจากสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ฯ มีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับ เดวิด ลาปาร์เตียนต์ เป็นการส่วนตัว ซึ่งเขาก็ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยวาจาในตอนนั้น แสดงว่าเขาให้เกียรติประเทศไทยของเรามาก รวมถึง เดวิด ลาปาร์เตียนต์ ยังได้ชื่นชมที่ประเทศไทยมีกิจกรรมจักรยานถวายความจงรักภักดีจนเป็นที่กล่าวขวัญกันไปทั่วโลกทั้งกิจกรรมไบค์ฟอร์แด๊ด และไบค์ฟอร์มัม ที่มีชาวไทยออกมาร่วมกิจกรรมนับล้านคนในแต่ละครั้ง” พล.อ.เดชากล่าวในตอนท้าย

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image