โวย รพ.ไม่มียาจ่ายต้องให้ใบค้างยาแทน ด้าน ผอ.รพ.ยันไม่มีปัญหายาขาด

ชาวเน็ตโพสต์เฟซบุ๊ก รพ.ตราด ไม่มียาจ่ายต้องให้ใบค้างยา ด้าน ผอ.แจง รพ.ไม่มียาขาด

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงโรงพยาบาลตราดเรื่องการจ่ายยา โดยมีข้อความที่ระบุว่า “พึ่งรู้ว่าโรงพยาบาลตราดห้องยาไม่มียาจ่ายผู้ป่วยต้องให้ใบค้างยากลับบ้านให้ผู้ป่วยไป” และตามด้วยข้อความระบายความรู้สึกโมโหตามไปด้วย ทำให้ชาวเน็ตต่างตั้งข้อสงสัยถึงกรณีนี้อย่างมากว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

จากนั้นผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด สอบถามถึงข้อเท็จกรณีนี้ แต่ปรากฏว่า นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค เดินทางไปราชการต่างจังหวัด โดยทางเลขานุการรับเรื่องนี้ไว้ เพื่อนำเรียนให้ทราบ จากนั้นได้รับคำตอบจากนายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตราด ผ่านเลขานุการ ว่า ทางโรงพยาบาลตราดไม่มีการขาดยาหรือค้างยาให้กับผู้ป่วยแต่อย่างใด และไม่เป็นความจริงตามที่การโพสต์เฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามแหล่งข่าวในโรงพยาบาลตราดรายหนึ่ง ยอมรับว่ามีอยู่ช่วงหนึ่งที่โรงพยาบาลตราด ขาดยาจริง เพราะเกิดปัญหาจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ฉบับใหม่ และไม่ใช่เป็นโรงพยาบาลตราดแห่งเดียว ซึ่งโรงพยาบาลทั่วประเทศก็ประสบปัญหาเดียวกัน เพราะผู้มีอำนาจในการอนุมัติเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งอยู่ในช่วงที่โยกย้ายเลยไม่สามารถดำเนินการได้ทัน

Advertisement

ขณะที่นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2560 เรื่องยกเว้นการปฏิบัติตามกฎกระทรวงเรื่องพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน หมวด 6 พัสดุส่งเสริมสุขภาพและสาธารณสุข เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างและเวชภัณฑ์ที่มิใช่ยา เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามปกติและไม่ให้เกิดปัญหา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image