‘รอยล’นั่งหัวโต๊ะปฏิรูปสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้า 5 ปีเพิ่มปะการัง

“รอยล” นั่งหัวโต๊ะถกปฏิรูปสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้า 5 ปีเพิ่มปริมาณปะการัง พร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชามา แก้ปัญหาป่าเสื่อมโทรม ป่าหัวโล้น จ่อเปิดเวทีฟังความเห็นปชช. 4 ภาคพ.ย.นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ตุลาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะกรรมการปฏิรูปฯแถลงความคืบหน้าการดำเนินงาน โดยนายรอยล กล่าวว่า การทำงานแบ่งเป็น 6 ด้าน คือ ทรัพยากรทางบก ทางน้ำ ทางทะเลและชายฝั่ง ความหลากหลายทางชีวภาพ สิ่งแวดล้อม และระบบการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งแต่ละด้านได้เดินหน้าและวางเป้าหมาย อาทิ ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตั้งเป้าเพิ่มปริมาณปะการังที่สมบูรณ์จากเดิมที่มีอยู่ 5.7 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ใน 5 ปี และ 20 เปอร์เซ็นต์ใน 20 ปี อีกทั้งจะลดพื้นที่ปะการังที่ได้รับความเสียหายที่ปัจจุบันอยู่ที่ 66 เปอร์เซ็นต์ ให้เหลือ 40 เปอร์เซ็นต์ใน 5 ปี และน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ใน 20 ปี

นายรอยลกล่าวต่อว่า ขณะที่ทรัพยากรทางบก (ป่าไม้และสัตว์ป่า ดิน และแร่) ในช่วงที่ผ่านมาพื้นที่ป่าไม้ลดลงประมาณ 36 ล้านไร่หรือเฉลี่ยปีละ 8 แสนไร่ โดยตั้งเป้า 5 ปีแก้ปัญหาป่าเสื่อมโทรมและภูเขาหัวโล้น ผลักดันพื้นที่ป่าให้เป็นมรดกโลก รวมถึงน้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้คุ้มครอง รักษา พัฒนา และฟื้นฟูทรัพยากรป่าในทุกมิติ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการปฏิรูปฯ จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นตามภาคต่างๆ 4 เวทีในช่วงเดือนพฤศจิกายนและจะมาเปิดเวทีในส่วนกลางในช่วงต้นเดือนธันวาคม โดยจะเสนอสิ่งที่ดำเนินการไปเพื่อให้ประชาชนสะท้อนความเห็นกลับมาแล้วนำไปปรับปรุงเป็นแผนเพื่อส่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงปลายเดือนธันวาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image