‘กาตาลุญญา’ นับแสนเดินขบวนประท้วง ‘สเปน’ จับ ‘แกนนำ’ เรียกร้องเอกราช

ชาวกาตาลุญญาราว 200,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงในนครบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุญญาของสเปน เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังศาลสเปน มีคำตัดสินให้ควบคุมตัว 2 แกนนำเรียกร้องอิสรภาพให้กับแคว้นกาตาลุญญาต่อไประหว่างการสอบสวนคดีในข้อกล่าวหาแบ่งแยกดินแดน

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต่างถือเทียนสีขาวหรือสีแดง พร้อมตะโกน “อิสรภาพ” โดยทั้งหมดมีการรวมตัวยืนสงบนิ่งด้วยระหว่างเดินบนถนนใจกลางกรุงบาร์เซโลนา

“พวกเขาต้องการให้เรากลัวเพื่อให้เราหยุดคิดถึงเอกราช แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นไปในทางตรงข้าม มากขึ้นทุกๆวันและฉันคิดว่าในที่สุดเราจะทำสำเร็จ” ผู้ร่วมประท้วงระบุ

ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าเส้นตายที่รัฐบาลสเปนกำหนดให้นายการ์เลส ปุจเดอมอนต์ ประธานาธิบดีกาตาลุญญา ระบุให้ชัดว่าแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวจากสเปนหรือไม่ภายในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ หากมีการยืนยันการแยกตัวหรือยังมีความคลุมเครือต่อไปอาจส่งผลให้รัฐบาลสเปนตัดสินใจล้มรัฐบาลกาตาลุญญาลง

Advertisement

ขณะที่นายปุจเดอมอนต์ ผู้ที่ลงนามประกาศเอกราชโดยอ้างผลการลงประชามติของชาวกาตาลุญญาไปเมื่อันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ยังคงไม่แสดงความชัดเจน และเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนกลับสู่โต๊ะเจรจา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image