สำรวจสัตว์ในป่าเพิ่มอื้อ กระทิงวัวแดง กทม.ร้องจับเหี้ยสวนลุมอีกรอบ ชาวบ้านแย้งอยู่กับเหี้ยได้ ไม่เดือดร้อนอะไร

แฟ้มภาพ

นส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ทำวิจัยและสำรวจประชากรสัตว์ป่าในป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ พบว่า ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมามีหลายชนิดเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ทั้งสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ ปริมาณ กระทิง วัวแดง ละอง ละมั่ง ในพื้นที่ป่าตะวันตก และป่าตะวันออกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ละอง ละมั่ง ที่ก่อนหน้าที่ ขึ้นชื่อว่าอยู่ในสถานะที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่เวลานี้มีปริมาณประชากรเพิ่มมากขึ้น จนพ้นจากสถานะดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานพบชนิดพันธุ์ใหม่ของโลกอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ป่าภาคใต้ เช่น กิ้งก่าดงเขาสูง กิ้งก่าดงตาสีฟ้า อึ่งโพรงไม้ ค้างคาวทองอารี ค้างคาวจมูกหลอด พบในป่าฮาลาบาลา จ.นราธิวาส หรือ นกจู๋เต้นเขาหินปูนสระบุรี เป็นต้น

เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่เวลานี้ตัวเหี้ย คือ สัตว์ป่าที่เพิ่มปริมาณมากที่สุด นส.กาญจนา กล่าวว่า ในแง่สถิตินั้นตนไม่ทราบ แต่อาจจะเป็นเพราะสัตว์ตัวนี้ ยังคงอยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองและในขณะนี้หลายๆคนอาจจะพบเจอสัตว์ชนิดนี้ได้บ่อยในเมือง แต่ยังไม่เคยสำรวจประชากรอย่างเป็นทางการ

“เมื่อเร็วๆนี้ ทางกรุงเทพมหานคร(กทม.)เคยขอให้เราไปช่วยจับตัวเหี้ยออกมาจากสวนลุมพินี เพราะรู้สึกว่ามีมากเกินไป ทั้งๆที่ เมื่อปีที่แล้ว กรมอุทยานฯร่วมกับกทม.ก็เคยไปจับตัวเหี้ยออกจากสวนลุมมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยครั้งนี้ เราแจ้งทางกทม.ไปว่า นึกจะไปจับแล้วเอาไปปล่อยโดยไม่มีเหตุไม่ได้ ต้องสำรวจและทำข้อมูลหลายๆเรื่อง เบื้องต้นพบว่า มีประชากรประมาณ 100 ตัว ภายใต้พื้นที่ประมาณ 360 ไร่ ไม่ถือว่าเยอะ และได้ทำแบบสอบถามง่ายๆกับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้ง คนที่มาออกกำลังกาย ส่วนใหญ่ ไม่รู้สึกเดือดร้อน กับการที่เห็นตัวเหี้ยอาศัยอยู่ในสวนลุม ทั้งนี้ตัวเหี้ยก็ยังมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ในเรื่องการกำจัดของเสียด้วย”ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าว

นส.กาญจนา กล่าวว่า เบื้องต้นนั้น สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเห็นว่า การจับตัวเหี้ยออกจากสวนลุมเพื่อไปปล่อยป่ายังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องนัก อาจจะต้องใช้วิธีการควบคุมประชากร อย่างไรก็ตาม ทางสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ก็จะนัดประชุมกับทางกทม.เกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องนี้เร็วๆนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image