แพทย์รพ.ราชวิถีชันสูตรประวัติศาสตร์ ไขปม ‘พระนางเรือล่ม’ อุบัติเหตุหรือลอบปลงพระชนม์ ?

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22 ระหว่างเวลา 16.00-17.00 น. เวทีเอเทรียม มีกิจกรรมเสวนา “ชันสูตรประวัติศาสตร์ เมื่อคราวสวรรคต” วิทยากรโดย รศ.นพ.เอกชัย โควาวิสารัช นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี เจ้าของผลงาน “ชันสูตรประวัติศาสตร์ เมื่อคราวสวรรคต” พิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน ดำเนินรายการโดย เอกภัทร์ เชิดธรรมธร

รศ.นพ.เอกชัยกล่าวว่า ตนเองมีความสนใจประวัติศาสตร์ ประกอบกับเรียนแพทย์มา จึงนำ 2 สิ่งนี้มาผสม จับคู่กัน และประเด็นที่จับคู่กันแล้วดีที่สุดคือความเจ็บป่วยกับผู้คนในประวัติศาสตร์ ซึ่งผมเองสนใจประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ ผมจึงนำมาจับประเด็นว่า บางครั้งบางคราวที่ประเด็นยังไม่แน่ชัด มีข้อสงสัย ผมได้นำมาพิสูจน์ คล้ายๆ การชันสูตรประวัติศาสตร์ว่าความจริงเป็นอย่างไร โดยการอาศัยตำราแพทย์ซึ่งผมมีความได้เปรียบทางความรู้ หรือหลักฐานทางประวัติศาสตร์ผมก็มีเยอะพอสมควร จากนั้นนำมาวิเคราะห์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์จนกลายเป็นหนังสือเล่มนี้

“กรณีการสวรรคตของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เป็นกรณีที่มีคนสงสัยว่าเป็นการลอบปลงพระชนม์หรือไม่ โดยมีหลายเอกสารบอกว่าเรือนำของพระนางเจ้าสุนันทาขับเร็วเกินไป จนชนกับเรือนำของสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี บางทีก็บอกว่าเรือของพระนางเจ้าสุนันทาไปชนกับเรือนำของสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี มันจึงมีความสับสน ผมจึงมาวิเคราะห์ว่าอันไหนที่จะเหมาะสมที่สุด สรุปแล้วว่าเป็นอุบัติเหตุ” รศ.นพ.เอกชัยกล่าว

Advertisement

รศ.นพ.เอกชัยกล่าวต่อว่า ส่วนจะบอกว่าเป็นอุบัติเหตุหรือการลอบปลงพระชนม์นั้น ผมมาวิเคราะห์ว่า ตอนนั้นมีพระมหามนตรีอยู่ที่เรือของพระนางเจ้าสุนันทา ถ้าจะลอบปลงพระชนม์ต้องมีการวางแผนหลายครั้งและซับซ้อนมาก แต่ปัญหาอยู่ที่ขณะเรือล่ม ซึ่งขณะนั้นในกฎมณเฑียรบาลบอกว่าห้ามถูกตัวของเชื้อพระวงศ์ จึงไม่มีใครกล้าช่วย และพระมหามนตรีซึ่งตอนนั้นเป็นกรมพระตำรวจถือดาบแล้วบอกว่าห้ามเข้าไปแตะต้อง สุดท้ายเนื่องจากเวลานาน ท่านจึงสวรรคตด้วยสาเหตุการจมน้ำพร้อมกับพระธิดา

“จากการเขียนเล่มนี้ บางคราวทำให้รู้ว่าเราเชื่อหมอฝรั่งเยอะเกินไป เขาว่าอะไรก็ทำตาม และที่ผมเขียนขึ้นมาเพราะต้องการให้ทุกอย่างชัดเจนออกมา ซึ่งในบางประเด็นอาจมีข้อสงสัยอยู่ เพราะนอกจากจะอ่านแล้วได้ความรู้ ยังได้ความบันเทิง ความเพลิดเพลิน และได้คิดตาม ซึ่งผมอยากให้ผู้อ่านที่อ่านแล้วเกิดความสงสัยหรือไม่เชื่อ แล้วเกิดคำถาม ผมอยากให้ส่งคำถามมาทางสำนักพิมพ์มติชนได้ จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าเป็นอย่างไร” รศ.นพ.เอกชัยกล่าว

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 22 จะจัดไปจนถึงวันที่ 29 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวันที่ 26 ตุลาคม จะปิดทำการเวลา 15.00 น. และวันที่ 25-27 ตุลาคม ที่เวทีเอเทรียม ผู้จัดงานร่วมถ่ายทอดสดพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image