ระดมช่วยช้างตกคลองสำเร็จ อาการอิดโรย ให้น้ำเกลือแล้ว12ขวด เร่งนำไปลำปางทันที

จนท.ชาวบ้านระดมช่วยช้างป่าถูกน้ำป่าพลัดตกคลองชมพูขึ้นบนฝั่งได้สำเร็จ

เจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันนำช้างขึ้นจากคลองชมพูเป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ถูกน้ำป่าพัดแช่อยู่นานกว่า 33 ชั่วโมงในสภาพอิดโรย เบื้องต้นทางขณะนี้อยู่ระหว่างให้น้ำเกลือ เจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง เดินทางถึงพื้นที่พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 13.26 น. วันที่ 18 ตุลาคม 2560 ความพยายามช่วยเหลือนำช้างเพศผู้ อายุประมาณ 10-15 ปี ขนาด 3 ตัน ที่ถูกน้ำป่าพลัดตกลงสู่คลองชมพู นานกว่า 33 ชม.ให้ขึ้นมาสู่ริมตลิ่ง ได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ช้างจาก จ.ลำปาง เดินทางมาถึงเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาได้นำรถแบ็คโฮลากจูงช้างที่อยู่ในสภาพอิดโรยขึ้นสู่ฝังเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้านที่มาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาชาวบ้าน อ.เนินมะปราง จำนวน 100 คนได้มาคอยช่วยเหลือช้างป่าเชือกนี้ตลอดเวลา พร้อมใจกันนำเชือกมาคล้องที่ตัวช้าง เพื่อดึงร่างมาไว้บนตลิ่ง เพื่อให้ช้างป่าได้หายใจได้สะดวก และสามารถพลิกตัวได้ตามธรรมชาติ ช้างป่าที่แช่น้ำมาตลอดทั้งวันและทั้งคืน ได้มีอาการอิดโรย ช้างได้พยายามพยุงตัวเองไว้ตลอดเวลา โดยใช้งวงชูขึ้นสู่เหนือน้ำตลอดเวลา จนกระทั่งสามารถนำขึ้นมาได้สำเร็จ สำหรับช้างป่าเชือกนี้ถูกน้ำป่าพัดตกคลองชมพู เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมาเนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก จนกระทั่งช่วงสายมีชาวบ้านมาพบและเริ่มทำการช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 ตุลาคมเป็นต้นมา

Advertisement

ต่อมาเมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้เดินทางมาถึงได้รีบเข้าช่วยเหลือช้างเชือกดังกล่าวทันทีโดยให้น้ำเกลือไปแล้ว 12 ขวดเพื่อให้อาการดีขึ้น และยังคงเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ยังต้องรอลุ้นให้ช้างยืนขึ้นเองให้ได้ ขณะอาการบาดเจ็บที่ขาหลังทั้งสองข้างทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาทางรักษา เบื้องต้นทางทีมสัตวแพทย์สถาบันคชบาลแห่งชาติคาดว่าจะนำช้างป่าเชือกนี้ไปรักษาตัวต่อที่ จ.ลำปาง อย่างเร่งด่วนภายในคืนนี้ให้ได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image