กลุ่มเพื่อนแม่น้ำชี้ โลกไม่ปลื้ม ‘ทางเลียบ’ หลังองค์กรต่างชาติเผยชื่อ ‘เจ้าพระยา’ ติดโผเฝ้าระวัง จี้รัฐทบทวน

ยศพล บุญสม ภูมิสถาปนิก ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเพื่อนแม่น้ำ (แฟ้มภาพ)

สืบเนื่องกรณีแม่น้ำเจ้าพระยาติดโผสถานที่สำคัญของโลกที่ต้องเฝ้าระวัง โดยองค์กร World Monuments Fund (อ่านข่าว แม่น้ำเจ้าพระยา’ ติดโผสถานที่สำคัญของโลกที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา)

นายยศพล บุญสม ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มเพื่อนแม่น้ำ (Friends of the river) แสดงความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวว่า การที่องค์กรระดับนานาชาติให้ความสนใจ สะท้อนถึงการตื่นตัวที่ไม่ใช่แค่สังคมไทยเท่านั้น เนื่องจากเจ้าพระยาคือแม่น้ำสำคัญสายหนึ่งของโลก รัฐบาลควรหันมาพิจารณาอีกครั้งว่าควรดำเนินการอย่างไร ส่วนตัวมองว่าควรหันมาฟื้นฟูและส่งเสริมคุณค่าในเชิงวัฒนธรรมซึ่งประชาคมโลกให้ความสำคัญมากกว่าสิ่งปลูกสร้าง อย่างทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา

“รัฐเองเคยมีแนวคิดผลักดันแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นมรดกโลก ยูเนสโกก็มีความเห็นว่าเป็นไปได้ในแง่คุณค่า แต่เราจบโครงการนั้นไป แล้วหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งปลูกสร้าง องค์กร World Monuments Fund เป็นตัวคอนเฟิร์มว่าถ้าเราให้ความสำคัญเรื่องวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ น่าจะเป็นคุณค่าที่ทั่วโลกให้การสนับสนุนมากกว่าการทำทางเลียบแม่น้ำ อีกทั้งยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าการที่รัฐบาลเคลมว่าการสร้างทางเลียบจะทำให้เจ้าพระยาเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาตินั้น สิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งจะเป็นทางตรงกันข้าม เพราะต่างชาติไม่ได้มองว่าเป็นสิ่งดึงดูด แน่นอนเราไม่ได้ทำเพื่อเอาใจประชาคมโลก แต่เป็นการยืนยันว่าคุณค่าที่เรามี ไม่ได้เดียวดาย คนอื่นก็ชื่นชมคุณค่าความเป็นไทยของแม่น้ำที่เรามีเช่นกัน” นายยศพลกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image