‘สรรพยา’อ่วมหนัก น้ำท่วมขัง 11 วันพืชสวนเริ่มเฉาตาย ขณะระดับน้ำไม่มีวี่แววลด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 ตุลาคม จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ผ่านมา 11 วัน ใน 7 ตำบล ประกอบด้วย ต.สรรพยา ต.บางหลวง ต.เขาแก้ว ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก และ ต.โพนางดำตก บ้านเรือนประชาชน ต้องถูกน้ำท่วมจำนวนกว่า 2,700 หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องขนของอพยพขึ้นมาอาศัยกิน-นอนอยู่บนถนนกว่า 500 ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 16,000 ไร่นั้น

นอกจากประชาชนจำนวนกว่า 7,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้แล้ว ชาวบ้านบอกว่ายังมีพืชสวนครัวต่างๆที่ต้องแช่น้ำมาถึง 11 วัน ทำให้มีพืชหลายชนิดมีอาหารเหี่ยวเฉา ใบเหลืองไหม้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่ากำลังจะตาย เช่น มะะกอ กล้วย ขนุน มะม่วง และต้นผลไม่ต่างๆ ซึ่งชาวบ้านเองก็ทำได้แต่เพียงแค่นั่งดูด้วยความรันทดใจ เพราะไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร เพราะชาวบ้านเองปัจจุบันก็กินอยู่กันอย่างลำบาก ได้เพียงแค่ภาวนาให้น้ำลดลงเร็วๆ ก่อนที่ต้นไม้จะตายหมด

ทั้งนี้จากการตรวจปริมาณน้ำจากภาคเหนือไหลผ่าน จ.นครสวรรค์เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มทรงตัว โดยวัดได้ 2,854 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้น 8 ซม. วัดได้ 17.06 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางซึ่งต่ำกว่าตลิ่งเพียงเล็กน้อย โดยเขื่อนเจ้าพระยายังคงการระบายน้ำไว้ที่ 2,598 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวอยู่ที่ 15.81 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image