ททท.รณรงค์ร่วมเทศกาลถือศีลกินผักทั่วไทย6พื้นที่ 9วันในภูเก็ต-กระบี่-ตรัง-หาดใหญ่-พัทยา-สมุทรสาคร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เชิญชวนร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) ทั่วประเทศใน 6 พื้นที่หลัก  9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่19-28 ตุลาคม 2560 โดยการจัดงานครั้งนี้อยู่ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ละพื้นที่พร้อมใจร่วมถวายความอาลัย จึงงดบางกิจกรรม เช่น การจุดประทัด  การจัดพิธีกรรมเข้าทรง ( ทรงเจ้า) และขบวนแห่พระประจำปี (ชิวลัก) เพื่อร่วมแสดงความอาลัยแด่พระองค์ท่าน

โดยมีพื้นที่หลักๆ ได้จัดเทศกาลกินเจสืบสานประเพณีที่ทำสืบต่อกันมายาวนาน ประกอบด้วย ภาคใต้ 4 พื้นที่ ภาคกลาง 1 พื้นที่ ภาคตะวันออก 1 พื้นที่ ได้แก่

“จังหวัดภูเก็ต” จัดงานถือศีลกินผัก 9 วัน 9 คืน ระหว่างวันที่ 20–28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือศีลอย่างเคร่งครัด 10 ข้อ แต่ละศาลเจ้าจะมีพิธีที่จัดขึ้นเพื่อบูชาและอัญเชิญองค์เทพลงมาเป็นประธานในงาน พร้อมกิจกรรมเส้นทางบุญต่างๆ ด้วย

Advertisement

“จังหวัดกระบี่” ศาลเจ้ากว่า 70 แห่ง ร่วมกันจัดเทศกาลกินเจประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อร่วมสืบทอดประเพณีถือศีลกินเจอันยิ่งใหญ่ของชาวกระบี่  พร้อมทั้งให้นักท่องเที่ยวได้สักการะ ชมขบวนแห่พระและม้าทรงของศาลเจ้าต่างๆ ที่แห่ไปรอบเมือง

“จังหวัดตรัง” จัดระหว่าง 19-28 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณศาลเจ้าพ่อหมื่นราม และองค์ศักดิ์สิทธิ์ ทำพิธีป่ายตั๋ว ปิดประตูศาล พร้อมทั้งงดจัดการแสดงและการละเล่น งดใช้ประทัด แต่ยังคงมีพิธีกรรมอื่นๆ ตามปกติ เช่น พิธีขึ้นเสาเต็งโก รับ-ส่งพระ เวียนธูปเทียน มีโรงทาน การรับอาหาร สายชั้นปิ่นโต กิจกรรมเวียนธูปเทียน ทุกคืนตลอดเทศกาล เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

“จังหวัดสงขลา” จัดกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “กินเจถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกฮอล์” และปลอดโฟม 100% ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2560 ณ บริเวณสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ตรงข้ามมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัว มีกิจกรรมตลอดงาน อาทิ กิจกรรม “ทำดีคิดถึงพ่อ” การออกร้านจำหน่ายอาหารเจกว่า 108 ร้านค้า กิจกรรมอาหารทานบุญ กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง

ภาคกลาง “จังหวัดสมุทรสาคร” จัดงาน “ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2560” ระหว่างวันที่ 19-28 ตุลาคม 2560 ณ ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง ปีนี้จัดทำ “Passport ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร” เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวรับพาสปอร์ตได้ที่เทศบาลนครสมุทรสาคร ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม และศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง เมื่อสักการะแล้วประทับตราลงพาสปอร์ตให้ครบทั้ง 9 ศาลเจ้า เพื่อขอรับฟรีเหรียญมงคลประจำปี 2560 ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือ คลองจาก ตำบลมหาชัย มีจำนวนจำกัดเพียง 10,000 เหรียญ ตลอดเส้นทางได้จัดรถรางบริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมศาลเจ้าตามเส้นทางพาสปอร์ตตลอดงาน

ขณะที่บริเวณลานข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จะมีร้านค้ากว่า 50 ร้าน จัดกิจกรรมขายอาหารเจกว่า 100 เมนู ซึ่งทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ควบคุมดูแลคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย เป็นอย่างดีตลอดงาน

ภาคตะวันออก “มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ จังหวัดชลบุรี” จัดเทศกาลกินเจเมืองพัทยา มหากุศล อิ่มบุญ อิ่มใจ ระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม 2560 ณ มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผัดหยาดทิพย์แปดเซียน กระทะยักษ์พร้อมรับซิ่วท้อ (ลูกท้อสวรรค์) ภายในงานจะมีขบวนอัญเชิญเทพยดาฟ้าดิน (เซ็งทีตี้) พิธีอัญเชิญ“กิ้วอ้วงฮุกโจ้วและพระโพธิสัตว์” ไปสถิต ณ โรงเจสว่างบริบูรณ์

ทั้งนี้ ททท.มุ่งรณรงค์การร่วมสืบสานงานประเพณีกินเจ อันเป็นหนึ่งในวิถีทัวร์บุญที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของทุกคน

เรื่องโดย : เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน -บล็อกเกอร์ : gurutourza

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image