“บิ๊กโจ๊ก”ร่วมบช.ภ.5 ปูพรมค้น 32 จุด เชียงใหม่ ยึดรถป้ายแดง-ตรวจแหล่งท่องเที่ยวแอดเวนเจอร์

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท. พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา รรท.ผบก.2 บก.ทท. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.นำกำลังร่วมกับ บช.ภ.5 บก.ภ.จังหวัดเชียงใหม่ ปูพรม ค้น 32 จุด ทั่วเมืองเชียงใหม่ พบอาวุธปืน เครื่องกระสุน และยาเสพติดจำนวนหนึ่ง พร้อมยึดรถมาสวมแผ่นทะเบียนป้ายแดง 6 คัน จากบริษัท ที คาร์เร้นท์ ซึ่งกำลังนำมาให้นักท่องเที่ยวเช่า ระหว่างเข้ามาท่องเที่ยวในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ารถทั้งหมด ติดป้ายแดงเกินกำหนดระยะเวลา และนำมาให้บริการผิดประเภท และบางคัน ภาษีขาดอายุ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุจะไม่สามารถคุ้มครองนักท่องเที่ยวที่เช่าได้เลย

จากนั้นกำลังตำรวจท่องเที่ยวเข้าตรวจค้นแหล่งท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ ชื่อม่อนแจ่ม ซิบไลน์ โดยมีการสุ่มตรวจปัสสาวะ พนักงาน ที่คอยให้บริการ รวมถึงตรวจการทำประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งตรวจอุปกรณ์ที่ให้บริการว่าอยู่ในสภาพพร้อมและมีการบำรุงรักษาตามเงื่อนไขหรือไม่

สำหรับธุรกิจให้บริการนักท่องเที่ยวแนวแอดเวนเจอร์ หรือที่เรียกกันว่า ซิบไลน์ เฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่มีถึง 17 แห่ง ที่ขออนุญาตเช่าพื้นที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีอีกจำนวนไม่น้อยที่ให้บริการแบบผิดกฎหมาย สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวแถวหน้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมากเป็นอันดับหนึ่ง มีเฉลี่ยเดือนละเกือบ 400,000 คน และยังมีนักท่องเที่ยวอีกจำนวนหนึ่งที่เข้ามาทางชายแดน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การเข้ามาเข้มงวดกับกลุ่มบริษัทท่องเที่ยวที่ให้บริการก็เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะเรื่องที่เป็นชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image