ศาลเจ้าภูเก็ตเตรียมพิธียกเสาโกเต้งเริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักงดพิธีแห่พระ–ไม่จุดประทัด

บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต (18 ต.ค. 60)ตามศาลเจ้าต่างๆในจังหวัดภูเก็ต เริ่มทยอยเตรียมความพร้อม ทั้งการตกแต่งอาคารสถานที่ และเตรียมความพร้อมอุปกรณ์สำหรับประกอบพิธียกเสาโกเต้ง หรือยกเสาตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์เริ่มต้น ประเพณีถือศีลกินผักที่จะมีขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 19 ต.ค.60
โดยเฉพาะที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง ถนนระนอง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าใหญ่อันดับหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อม เสาโกเต้ง และเปิดให้ประชาชนสามารถปิดทองยอดเสาได้ล่วงหน้า ก่อนจะประกอบพิธีในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ในโรงครัวของศาลเจ้าฯ ก็เริ่มเตรียมข้าวของเครื่องใช้ และวัตถุดิบสำหรับเตรียมประกอบอาหารเจแจกจ่ายแก่ประชาชนเป็นมื้อแรก ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 20 ต.ค.
สำหรับประเพณีถือศีลกินผัก ของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2560 ตรงกับวันที่ 20 – 28 ตุลาคม แต่เนื่องด้วยปีนี้กำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ทั่วประเทศ และมีวันสำคัญคือวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคม ชมรมอ๊ามภูเก็ตจึงมีการลงมติ ว่าปีนี้จะไม่มีพิธีอิวเก้งหรือแห่รอบเมือง และจะไม่มีการจุดประทัด ยกเว้นเพื่อประกอบพิธีในศาลเจ้า และจะไม่มีการประดับริ้วธงตามถนนต่างๆ ยกเว้นในบริเวณศาลเจ้าส่วนพิธีกรรมอื่นๆ ยังคงปฏิบัติตามปกติ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ผู้สวมใส่เสื้อผ้าชุดดำไว้ทุกเข้าร่วมพิธีในศาลเจ้าได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image