‘บิ๊กอ๊อด’ ปัดข่าว ‘ราเยวัช’ โยกคุมลีกจีน ส.บอลเปิดตัว 5 ถ้วยแชมป์ใหม่ของปีหน้า

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวถ้วยรางวัลใหม่ ประจำฤดูกาล 2017 ประกอบด้วย ถ้วยช้าง เอฟเอ คัพ, โตโยต้า ไทยลีก (ที1), เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ (ที2), ยูโร่เค้ก ลีก โปร (ที3) และยูโร่เค้ก ลีก (ที4) ที่ห้องประชุม 127 ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และบริษัท ไทยลีก จำกัด เปิดตัวถ้วยรางวัลใหม่ในฤดูกาล 2017 โดยเน้นลวดลายกนกอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งถ้วยลีกอาชีพทั้ง 4 ระดับนั้น จะมีลวดลายคล้ายคลึงกัน ต่างเพียงวัสดุที่ใช้ ขณะที่ถ้วยช้าง เอฟเอ คัพ จะเป็นแบบมีหูจับ และมีลูกฟุตบอลอยู่ตรงแกนกลาง

สำหรับการออกแบบได้คิดค้น และรังสรรค์ร่วมกันระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ, ไทยลีก และมืออาชีพด้านการประดิษฐ์เครื่องเงินทำมืออย่าง จอห์น นิกซ์, ปีเตอร์ วิลสัน และคิม เซาแธม ชาวสหราชอาณาจักรที่มีผลงานระดับนานาชาติมากมาย โดยทุกถ้วยทำจากเงินแท้ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับการแข่งขันฟุตบอลสมัครเล่นมาโดยตลอดตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบันวงการฟุตบอลมีการพัฒนาเปลี่ยนรูปแบบจากสมัครเล่นมาเป็นอาชีพ ทำให้สมาคมได้พิจารณาอย่างรอบคอบ พร้อมกับสอบถามผู้รู้ และเห็นว่าถ้วยพระราชทานอาจจะนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ จึงได้ดำเนินการจัดทำถ้วยรางวัลใหม่เหล่านี้สำหรับฟุตบอลอาชีพขึ้นมาที่เป็นไปตามกาลสมัย และสากลนิยม รวมถึงถูกต้องตามขนบธรรมเนียมที่ดี ซึ่งแต่ละถ้วยนั้นแม้จะคล้ายคลึงกัน แต่มีเอกลักษณ์ด้วยสีที่แตกต่างกันในแต่ละลีก โดยทั้งหมดออกแบบ และจัดทำขึ้นจากบริษัทเดียวกับที่ทำถ้วยพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อีกด้วย สำหรับถ้วยพระราชทาน ก ข ค ง นั้น จะกราบบังคมทูลขอพระราชวินิจฉัยว่าจะควรจะนำไปใช้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

Advertisement

ส่วนกรณีที่สำนักข่าว ESPN รายงานว่า สโมสรหนึ่งในจีนสนตัว มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่เหลือสัญญากับ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพียง 6 เดือนให้ย้ายไปคุมทีมนั้น บิ๊กอ๊อด กล่าวว่า เท่าที่ได้คุยกับราเยวัชล่าสุดนั้น มีแต่การพูดคุยเรื่องแผนการเตรียมทีมในช่วงฟีฟ่าเดย์ปีหน้าที่จะไปเก็บตัว 10 วัน และอุ่นเครื่อง 2 นัดในทวีปยุโรป ทั้งที่ประเทศอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องอนาคตที่จะย้ายไปคุมทีมอื่นเลย อีกทั้งราเยวัชเองก็ชอบเมืองไทย ชอบคนไทย และชอบอาหารไทย รวมทั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็สนับสนุนการเตรียมทีมของเขาอย่างเต็มที่ทุกด้าน ส่วนสัญญาใหญ่กับราเยวัชนั้น ยังพอเหลือเวลาอีกหลายเดือน และคงยังไม่ต้องเร่งรัดในเรื่องนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image