ตร.เตือนอย่านำพระบรมฉายาลักษณ์ -ฉายาทิสลักษณ์-ภาพพระเมรุมาศ ทำเสื้อ ชี้มิบังควร

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่กองบินตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.รองผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกตร.กล่าวถึงกรณีผู้ประกอบการลูกค้าบางรายได้นำภาพพระเมรุมาศมาพิมพ์เป็นลายเสื้อเพื่อจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนซึ่งได้รับความนิยมอยู่ขณะนี้

“ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่า กรณีดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานงานไปยังกองข่าวสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวังโดยได้รับการยืนยันว่า การที่ผู้ค้าหลายรายได้นำภาพแบบและภาพถ่ายพระเมรุมาศมาพิมพ์บนลายเสื้อเพื่อจำหน่าย เสมือนเสื้อแฟชั่นจำนวนมากนั้นว่าเป็นการมิสมควร ผิดกาลเทศะอีกทั้งยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดมาปรึกษาขออนุญาตเพื่อการพิมพ์ลายเสื้อแต่อย่างใด สำนักงานตำรวจแห่งชาติประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุน หรืออุดหนุนซื้อ หรือสวมใส่เครื่องแต่งกายที่มีการจัดพิมพ์ภาพแบบ และภาพถ่ายพระเมรุมาศเป็นลวดลาย หากประชาชนท่านใดจัดซื้อไปแล้วขอความร่วมมือที่จะไม่สวมใส่ควรจัดเก็บเป็นที่ระลึกแทน ถือว่าเป็นการไม่สมควรที่จะมาประดับบนร่างกาย”พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวและว่า ในกรณีนี้รวมถึงการนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมฉายาทิสลักษณ์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาจัดพิมพ์เป็นเสื้อผ้าก็เป็นการมิบังควรไม่ควรทำ ครั้งนี้ถือว่าเป็นการเตือนกัน

โฆษกตร.กล่าวด้วยว่า ในส่วนการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่นำเสื้อผ้ารูปแบบดังกล่าวออกจำหน่ายนั้น ทางตร.ขอชี้อแจงว่าต้องได้รับการขออนุญาตจาก สำนักพระราชวังก่อน ถึงจะดำเนินการในการนำภาพไปใช้ได้ ในส่วนของข้อกฎหมายนั้นยังไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับ ทั้งนี้ การจะดำเนินคดีเรื่องนี้เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์การได้รับอนุญาตจากเจ้าของ แต่ไม่ขอพูดถึงรายละเอียดเอาเป็นว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ทำอะไรอยู่ในความเหมาะสม สมควร เพียงขอเป็นการนำภาพไปใช้เพื่อการเฉลิมพระเกียรติเท่านั้นหรือเพื่อให้สมพระเกียรติต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองข่าวสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง โทร 02-2207200 ต่อ 3401 หมายเลขโทรศัพท์กลางสำนักพระราชวังโทร 02-6235499

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image