ลุ้นหนัก หมอพา “พลายชมพู” ขึ้นรถไปโรงพยาบาล 3 นาทีเดินได้ 1 ก้าว (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือช้างป่าถูกน้ำป่าซัด และไหลมาตกที่บริเวณคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากได้ช่วยเหลือช้าง ขึ้นมาจากลำน้ำได้สำเร็จ ทีมสัตวแพทย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปภัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.)พร้อมเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้การช่วยเหลือและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ช้างลุกยืนแล้ว แต่ช้างไม่ใช้ขาหลังทั้งสองข้าง สัตวแพทย์จึงใช้วิธียึดพยุงไว้ด้วยต้นยางนาและรถแบ็คโฮ ช้างเริ่มกินอาหารแล้ว

Advertisement

เวลา 14.10 น คณะสัตวแพทย์ตัดสินใจที่จะเคลื่อนย้ายช้างไปรักษายังโรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง อ.อ.ป. แต่จะต้องเคลื่อนย้ายช้างไปยังรถบรรทุก ซึ่งจอดอยู่ห่างจากบริเวณที่ช้างพักอยู่ประมาณ 150 เมตร โดยก่อนเคลื่อนย้ายนั้นสัตวแพทย์ได้ให้ยาแก้ปวด ลดอักเสบ วิธีการเคลื่อนย้ายช้างนั้น เจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮช่วยพยุง 2 คัน ให้ช้างใช้สองตีนหน้าพยุงตัวช่วยและเดินตามรถแม็คโครทั้ง 2 คัน โดยมีคณะเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งการเดินแต่ละก้าวของช้างเป็นไปอย่างยากลำบาก และมีสีหน้าแสดงความเจ็บปวดอย่างเห็นได้ชัด ในแต่ละก้าวนั้นใช้เวลาประมาณ 3 นาที ทุกฝ่ายต่างเอาใจช่วยกันอย่างมาก ทั้งนี้ เมื่อช้างก้าวได้ 1 ก้าว ชาวบ้านที่มาช่วยลุ้นต่างก็ส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจอย่างอื้ออึง ทำให้สัตวแพทย์ ต้องคอยปราม เพราะกลัวว่าช้างจะตกใจและไม่ยอมก้าวเดิน

นส.ใกล้รุ่ง พูลผล ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ในเวลานี้ทุกคนต่างเอาใจช่วยขอให้ช้างเดินไปถึงรถบรรทุก ที่จะนำไปยังโรงพยาบาลช้างให้สำเร็จ เพราะที่ดังกล่าวจะเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดที่จะดูแลรักษาอาการบาดเจ็บของช้างตัวนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับช้างป่าตัวนี้ ชาวบ้านในพื้นที่พากันเรียกว่า พลายชมพู เพื่อให้สอดคล้องกับ คลองชมพู ที่ชาวบ้านเจอครั้งแรก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image