สรรพยาอ่วมหนักน้ำท่วมขัง 11วัน พืชสวนเฉาตายขณะระดับน้ำไม่มีแววลด(คลิป)

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ผ่านมา11วัน ในพื้นที่7ตำบลประกอบด้วย ต.สรรพยา ต.บางหลวง ต.เขาแก้ว ต.ตะหลุก ต.หาดอาษา ต.โพนางดำออก และ ต.โพนางดำตก บ้านเรือนประชาชน ต้องถูกน้ำท่วมจำนวนกว่า2,700หลังคาเรือน ชาวบ้านต้องขนของอพยพขึ้นมาอาศัยกิน-นอนอยู่บนถนนกว่า500ครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายกว่า16,000ไร่ นั้น

นอกจากประชาชนจำนวนกว่า7,000คนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้แล้ว ชาวบ้านบอกว่ายังมีพืชสวนครัวต่างๆที่ต้องแช่น้ำมาถึง11วัน ทำให้เริ่มมีพืชหลายชนิดมีอาหารเหี่ยวเฉา ใบเหลืองใหม้ ซึ่งเป็นสัญญาณว่ากำลังจะตายเช่น มะะกอ กล้วย ขนุน มะม่วง และไม้ผลต่างๆ ซึ่งชาวบ้านเองก็ทำได้แต่เพียงแค่นั่งดูด้วยความรันทดใจเพราะไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร เพราะชาวบ้านเองปัจจุบันก็กินอยู่กันอย่างลำบาก ได้เพียงแค่ภาวนาให้น้ำลดลงเร็วๆก่อนที่ต้นไม้จะตายหมด

โดยจากการตรวจสอบปริมาณน้ำจากภาคเหนือที่ไหลผ่าน จ.นครสวรร์เข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเริ่มทรงตัว โดยวัดได้ 2,854ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้น8ซ.ม.วัดได้17.06เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางซึ่งต่ำกว่าตลิ่งเพียงเล็กน้อย โดยเขื่อนเจ้าพระยายังคงการระบายน้ำไว้ที่2,598ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนทรงตัวอยู่ที่15.81เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image