กทม.แจงยิบ “องค์กรโลก” ยัน “โครงการริมเจ้าพระยา” ทำเพื่อทุกคน

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นายณัฏฐ์ ศรีสุคนธนันท์ ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร(กทม.) ชี้แจงกรณี รายงานขององค์กร World Monuments Watch ระบุว่า พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาถูกรุกล้ำอย่างหนัก โดยเฉพาะจากโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา จะบดบังทัศนียภาพ และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเมือง รวมทั้งยังมีความเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมได้ง่ายขึ้น ว่า รัฐบาล ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกทม.ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเท่าเทียม แก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยผิดกฎหมาย จากบ้านเรือน ร้านอาคาร ท่าเรือ โรงแรม โดยสิ่งก่อสร้างที่ปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่นอกแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมของสำนักการระบายน้ำ จะต้องถูกรื้อถอนไป เป็นการจัดระเบียบ

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการเวนคืนพื้นที่แต่ต้องการให้ทุกคนได้มีสิทธิ์เข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเท่าเทียม จึง ออกแบบทางสัญจรที่สามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ โดยเป็นโครงสร้างยื่นลงไปในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้มีการศึกษาอย่างรอบด้าน ว่าการก่อสร้างโครงการจะไม่เกิดผลกระทบใดๆ ต่อสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชน โดยปัจจุบันชุมชนดังกล่าวยินยอมรื้อย้ายบ้านออกจากพื้นที่ริมแม่น้ำและย้ายไปที่อยู่ใหม่ กทม.จ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ ปัจจุบัน มีชุมชนที่รื้อย้ายบ้านเรือนแล้ว 7 ชุมชน

นายณัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชนตลอดสองฟากฝั่งแม่น้ำ มีการปรับปรุงศาลาท่าน้ำ ท่าเรือ เส้นทางเข้าถึงที่ผ่านเข้ามาทางชุมชน จะทำให้มรดกทางวัฒนธรรม โบราณสถานต่างๆ วิถีชีวิตดั้งเดิม เป็นที่รู้จักและได้รับการอนุรักษ์มากยิ่งขึ้น เศรษฐกิจในชุมชนจะดีขึ้นจากการที่มีนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชนมากขึ้น ประชาชนสามารถเข้าถึงแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อชมทัศนียภาพที่สวยงามและศิลปวัฒนธรรมของสองฝั่งแม่น้ำได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวและกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างมาก

“ในส่วนของการดูแลด้านความปลอดภัย เมื่อโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีการสร้างระบบป้องกันมิให้รถจักรยานยนต์ หาบเร่-แผงลอย เข้ามาในบริเวณ มีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด ไฟฟ้าแสงสว่าง การตรวจตราสอดส่อง ตลอดจนจัดให้มีศูนย์บริการเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวและดูแลเรื่องความปลอดภัย” นายณัฏฐ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image