ก. แรงงาน เปิดรับสมัครยกระดับ ฝีมือมืออาหาร ‘กุ๊กไทย’

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลกำหนดเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) และเห็นชอบร่างยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัวโลก พ.ศ.2559-2564 โดยเล็งเห็นว่าไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งอาหารไทยมีชื่อเสียงระดับโลกเป็นที่นิยมของต่างชาติ เพราะมีความโดดเด่นด้านรสชาติ ความประณีตบรรจงสวยงาม มีองค์ประกอบของเครื่องปรุงที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก และที่สำคัญอุตสาหกรรมอาหารเป็นแหล่งที่มาของรายได้เข้าสู่ประเทศไม่น้อยกว่าปีละ 4 แสนล้านบาท เพื่อตอบสนองนโยบายและยุทธศาสตร์ดังกล่าว พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำให้มีการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานและนักศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้นตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน จะเป็นยกระดับร้านอาหารไทยทั้งในและต่างประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

นายสุทธิ กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน จึงได้มอบหมายให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมหลักสูตรด้านอาหารไทยรองรับโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก โดยมุ่งเน้นให้พ่อครัวแม่ครัวได้ยกระดับศักยภาพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานในสถานประกอบกิจการหรือธุรกิจกิจด้านอาหาร

“ ล่าสุดสพร. 13 กรุงเทพมหานคร ได้จัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านอาหารไทยใน 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรการประกอบอาหารไทย หลักสูตรการประกอบอาหารไทยยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ และหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เกี่ยวกับโภชนาการเบื้องต้น การเลือกซื้อและการเก็บรักษา การใช้เครื่องเทศและสมุนไพร การชั่ง ตวง วัด การตกแต่งและการแกะสลัก การประกอบอาหารประเภทน้ำพริก หลน แกง ต้ม ยำ อาหารจานเดียว อาหารว่าง การทำขนมหวาน เช่น เมนูน้ำพริกกะปิ แกงจืดสามกษัตริย์ ไก่ผัดมะม่วง ทับทิมกรอบ บัวลอย รวมถึงการแปรรูปพืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เป็นต้น “ อธิบดีฯ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับการวัดและประเมินผล (ระยะเวลาการฝึกอบรมตั้งแต่ 30 ชั่วโมง) จัดฝึกอบรมจำนวน 6 รุ่น ระว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน- 22 ธันวาคม 2560 คุณสมบัติผู้เข้ารับการฝึกอบรมต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ที่ทำงานในสถานประกอบกิจการ/ผู้ประกอบการด้านการทำอาหาร หรือผู้ที่เคยทำงานมาแล้วแต่ถูกเลิกจ้างในด้านการประกอบอาหาร หรือผู้สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับปวช.ขึ้นไป หรือผู้ที่มีความประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการฝึกอบรม รับสมัครหลักสูตรละ 20 คน (1 คน สมัครได้เพียง 1 หลักสูตรเท่านั้น) สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปที่อาคารวิทยาลัยแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/thailabourcollege หรือโทรศัพท์ 0 2245 4317

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image