สมุยป่วน! เน็ตล่ม ไวไฟเร้าเตอร์พัง 300 เครื่องไม่ทราบสาเหตุ คาดเจอแฮ็ก

เกาะสมุยระบบอินเตอร์เนตCATล่ม ไวไฟเร้าเตอร์ชำรุดเสียหายกว่า 300 เครื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ

เกาะสมุยระบบอินเตอร์เนต CAT ล่ม ไวไฟเร้าเตอร์ชำรุดกว่า 300 เครื่องโดยไม่ทราบสาเหตุ กระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว ลูกค้าไทยและต่างชาติทยอยนำอุปกรณ์มาเปลี่ยนใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่วนสาเหตุคาดว่าถูกแฮ๊กข้อมูล

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT สำนักงานบริการลูกค้า กสท เกาะสมุย มีผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ต ของ CAT หลายรายนำอุปกรณ์รับส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต หรือไวไฟเร้าเตอร์ มาให้เจ้าหน้าที่เพื่อเปลียนเครืองใหม่ เนื่องจากไม่สามารถใช้งานอินเตอร์เนตได้กว่า 300 เครื่องแล้ว และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายนำพล รักดี ผู้จัดการสำนักงานบริการลูกค้า กสท เกาะสมุย ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาประมาณ 3 วันแล้ย ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ กล่องเร้าเตอร์รับส่งสัญญาณ กล่องไม่สามารถปล่อยสัญญาณ ไวไฟได้ ซึ่งคาดว่าจะเสียหายเกือบร้อยละ 100 ขณะนี้มีลูกค้านำอุปกรณ์มาคืนที่สำนักงานแล้ว ประมาณ 300 ตัว โดยทางสำนักงานได้นำกล่องไวไฟเร้าเตอร์ตัวใหม่จ่ายสำรองให้ลูกค้าไปใช้งานก่อน เพื่อแก้ปัญหาให้กระทบต่อผู้ใช้บริการน้อยที่สุด

Advertisement

ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ไม่ใช้เกิดจากระบบบนเกาะสมุย แต่เป็นระบบจากส่วนกลางที่ส่งสัญญาณมาเข้ากล่องรับส่งหรือเร้าเตอร์ และมูลค่าเสียหายที่เกิดขึ้นไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน และฝากประชาสัมพันธ์ถึงลูกค้า หากพบปัญหาสัญญาณของไวไฟเร้าเตอร์ ขอให้ลูกค้านำกล่องมาตรวจสอบที่สำนักงานบริการลูกค้าเกาะสมุย เพื่อรับกล่องตัวใหม่

ด้านผู้สื่อข่าวแจ้งอีกว่า จากการสอบถามจากแหล่งข่าวผู้บริหารคนหนึ่ง ระบุสาเหตุระบบอินเตอร์เนตล่มที่เกิดขึ้นนั้น มาจากตัวกล่องรับส่งสัญญาณรุ่นเก่าถูกแฮ็กข้อมูล จนกล่องไม่สามารถใช้งานไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image