ศาลให้ประกัน2.5ล้าน’บก.นสพ.ตำรวจพลเมือง’ ตุ๋นสมัครส.ฌาปนกิจ กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 19คุลาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายพงษธร อินอำนวย พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นำตัว นายทรัพย์อานันท์ เจริญวัฒนอุดม อายุ 50 ปี บรรณาธิการ นสพ.ตำรวจพลเมือง ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน เข้าฝากขังเป็นครั้งแรก คำร้องสรุปว่า เมื่อวันที่18 ตุลาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจับผู้ต้องหาไว้ได้ ตามหมายจับของศาลอาญา โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยผู้ต้องหาในนาม นสพ. ตำรวจพลเมือง ร่วมกับสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์พลังเครือข่ายประชาชนตั้งโครงการชื่อ “หนึ่งชีวิตหนึ่งล้าน” มอบให้นสพ.พลเมือง โดยผู้ต้องหาเป็นบรรณาธิการระดมหาสมาชิก ให้ประชาชนเข้าสมัครเป็นผอ.หน่วยโดยเสียค่าสมาชิกปีละ 21,500 บาทจะจ่ายผลตอบแทนให้ญาติสมาชิกที่เสียชีวิต ผ่านสมาคมฯ ทำให้มีผู้หลงเชื่อเสียหายประมาณ 150 ล้านบาท กระทั่งพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาดำเนินคดี ชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ทั้งนี้การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก300ปาก และรอผลการสอบสวนขยายผลของกลาง จึงขอฝากขังเป็นเวลา12วัน ตั้งแต่วันที่ 19 -30 ตุลาคม

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน และเนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติกรรม กล่าวอ้างเป็นนายตำรวจหรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทั้งระหว่างสอบสวน ผู้ต้องหาชักชวนสมาชิกและให้นำเงินลงทุนในการสมัครสมาชิกอีก และกล่าวอ้างว่ามีความสามารถในการหยุดคดีนี้ได้ หากได้รับการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจหลบหนี หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินในกทม.และจ.ชัยภูมิรวม 4 แปลง ราคาประเมิน 2.5 ล้านบาทเศษ ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลพิเคราะห์คำร้องแล้ว อนุญาตให้ประกันตัวไปโดยตีราคาประกัน 2.5 ล้านบาท และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image