ญี่ปุ่นพิมพ์ ‘มังงะ’ แจก แนะทำอย่างไรหากถูกโสมแดงยิงมิสไซล์ใส่ เหตุปชช.บอกคู่มือเดิมเข้าใจยาก

HOKKAIDO PREFECTURE GOVERNMENT

“เอามือปิดหัวไว้” นั่นเป็นคำแนะนำใน “มังงะ” หรือหนังสือการ์ตูนที่จัดพิมพ์โดยทางการของญี่ปุ่นเพื่อบอกกับประชาชนว่า ควรทำอย่างไรหากถูกเกาหลีเหนือยิงมิสไซล์โจมตี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการบนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่นที่เคยถูกเกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ข้ามหัวมาแล้ว 2 ลูก ได้จัดพิมพ์มังงะที่แนะแนวทางการเอาชีวิตรอดชื่อเรื่องว่า “ในกรณีที่มิสไซล์ลอยข้ามหัว” เมื่อต้นเดือนที่่ผ่านมา

มังงะเรื่องดังกล่าวที่มี 4 หน้าวาดโดยมานาบุ ยามาโมโตะ นักวาดการ์ตูนท้องถิ่น ระบุรายละเอียดที่ประชากร 5.5 ล้านคนบนเกาะฮอกไกโดควรทำเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน ข้อความประกาศจากโทรโข่งและเสียงเตือนฉุกเฉินทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ

HOKKAIDO PREFECTURE GOVERNMENT

ในหนังสือการ์ตูนดังกล่าวที่ลงสีสันสวยงาม ได้เห็นฉากที่ตัวละครปกป้องตนเองด้วยการยกมือทั้งสองข้างหรือเบาะขึ้นกำบังไว้เหนือหัว เด็กนักเรียนหลบอยู่ใต้โต๊ะ ชาวนาหมอบลงในท้องร่องในนา หรือชาวประมงที่อยู่นอกชายฝั่งหลบซ่อนอยู่หลังห้องควบคุมบนเรือ

Advertisement

คิโยมิ ทานาเบะ เจ้าหน้าที่ทางการฮอกไกโดเปิดเผยว่า “เราตัดสินใจจัดพิมพ์มังงะออกมาแจกจ่ายเนื่องจากชาวบ้านระบุว่าคู่มือที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นเข้าใจยาก”

รัฐบาลฮอกไกโดได้ส่งต้นฉบับเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีบุ๊กของมังงะฉบับดังกล่าวไปให้กับโรงเรียน สมาคมชาวประมงและหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลบนเกาะฮอกไกโดเพื่อให้พิมพ์ออกมาแจกจ่ายประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image