ชมภาพชุด 6 ชม.เต็ม! เคลื่อนย้าย ‘พลายชมพู’ สัตวแพทย์รับ โอกาสหาย ‘ค่อนข้างน้อย’

 

ทีมสัตวแพทย์ได้เริ่มเคลื่อนย้ายช้างป่าตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก จากจุดที่พักฟื้นใต้ต้นยางใหญ่ เพื่อไปขึ้นรถบรรทุก10ล้อ ที่จอดอยู่ห่างไปประมาณ 300-400 เมตร โดยใช้รถแบคโฮ 2 คัน ผูกเชือกกับลำตัวช้างไว้ ค่อย ๆ เคลื่อน ย้าย ไป เล็ก น้อย นำไปรักษาตัวที่สถาบันคชบาลฯ ที่ จ.ลำปาง

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม ทีมสัตวแพทย์ได้เริ่มเคลื่อนย้ายช้างป่าตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก จากจุดที่พักฟื้นใต้ต้นยางใหญ่ เพื่อไปขึ้นรถบรรทุก10ล้อ ที่อยู่ห่างไปประมาณ 300-400 เมตร โดยใช้รถแบคโฮ 2 คัน ผูกเชือกกับลำตัวช้างไว้ ค่อย ๆ เคลื่อน ย้าย ไป เล็ก น้อย นำไปรักษาตัวที่สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่ จ.ลำปาง

Advertisement

นายสัตวแพทย์ทวีโชค อังควานิช จากสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายเริ่มแรกเป็นการประเมิน ว่า ช้างจะไหวหรือไม่ ผ่าน มา 10 เมตร น่าจะพอไหว จึงใช้รถแบ็คโฮ 2 คัน ค่อยกระตุ้นให้ช้างใช้ขาหน้าค่อยๆ เดิน เพราะพื้นที่ไม่สามารถนำรถบรรทุกเข้ามาได้ สภาพดินอ่อน ต้องค่อยๆไปทีละเล็กน้อย ใช้ การเคลื่อนย้ายใช้เวลานานถึง 3-4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ต้องพยายามให้ช้างออกแรงเองไม่ต้องการเร่ง หวั่นเกรงช้างเกิดความเครียด หรือเหนื่อยเกินไป ขณะที่การบาดเจ็บช้างใช้ขาหลังสองข้างไม่ได้ อาจจะกระดูกแตก หรือหัก หรือปัญหาระบบประสาท คงต้องนำไปเอ็กซเรย์ที่ จ.ลำปาง ส่วนการรักษาก็จะรักษาตามอาการไปก่อน ขณะที่โอกาสการหายนั้นค่อนข้างน้อย เพราะเป็นช้างโตแล้วอายุประมาณ 10-15 ปี น้ำหนักไม่ต่ำกว่า3 ตันถ้าเป็นช้างเด็ก การรักษายังมีโอกาสหายได้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์

Advertisement

สำหรับบรรยากาศการเคลื่อนย้ายทำได้ค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากมีฝนตก พื้นดินอ่อนจากการอุ้มน้ำ อีกทั้งเป็นทางเนินลาดชั้นกว่าจะผ่านเนินดินได้ก็เป็นเวลา 16.30 น.ช้างมีสภาพอ่อนแรงอย่างมาก แม้ว่าตลอดเวลาทีมแพทย์จะทำการฉีดยาลดอาการปวด ให้น้ำเกลือ ฉีดยาบำรุง ก่อนถูกเคลื่อนย้ายเดินทางมาถึงรถบรรทุก โดยทีมงานให้พัก 1 ชั่วโมง ฉีดน้ำให้ ช้างกินกล้วยได้ สักพัก เพื่อผ่อนคลายไม่ให้ช้างเครียดเกินไป ก่อนจะเริ่มพาขึ้นรถ ซึ่งกว่าจะนำช้างขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อที่เตรียมไว้สำเร็จเรียบร้อยเป็นเวลา 18.00 น. แล้ว

หลังจากนี้ทางสัตวแพทย์ต้องรีบนำตัวช้างป่าตัวนี้ไปยังโรงพยาบาลช้างจ.ลำปางอย่างเร่งด่วนเพื่อทำการรักษา คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางอีก 6 ชั่วโมง โดยในเส้นทางราบผ่านตัวเมืองพิษณุโลก จ.สุโขทัยและ จ.ตาก เข้าจ.ลำปาง เนื่องจากต้องการให้ช้างกระทบกระเทือนให้น้อยที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image