ผู้นำ ‘อียู’ ย้ำชัด ไม่แทรกแซงปัญหากาตาลุญญา แม้วิตกกังวลสถานการณ์

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรปออกมาย้ำจุดยืนว่า สหภาพยุโรปจะไม่เข้าไปดำเนินการใดๆ ในกรณีปัญหากาตาลุญญา ที่เกิดข้อขัดแย้งระหว่างรัฐบาลสเปนกับแคว้นกาตาลุญญา ที่พยายามจะประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยล่าสุดรัฐบาลสเปนประกาศว่าจะจัดประชุมในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ถึงบังคับใช้มาตรา 155 ตามรัฐธรรมนูญเพื่อระงับสิทธิในการปกครองตนเองของกาตาลุญญาและเปลี่ยนมาเป็นการใช้อำนาจปกครองโดยตรงจากรัฐบาลกลางแทน

ประธานคณะมนตรียุโรประบุว่า ไม่มีช่องว่างสำหรับการเข้าไปเจรจาไก่เกลี่ยหรือการดำเนินการ รวมถึงข้อริเริ่มใดๆ ของนานาประเทศในกรณีดังกล่าว แต่รับว่าเขาได้เปิดช่องทางในการติดต่อโดยตรงกับนายมารีอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน

ทัสค์ยอมรับว่าแม้จะวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่จุดยืนของอียูชัดเจนว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ผู้นำอียูจะมีการหารือกันในการประชุมสุดยอดของผู้นำอียูที่กำลังจะเกิดขึ้นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีผู้นำยุโรปหลายชาติ อาทิ เยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างออกมาแสดงจุดยืนให้การสนับสนุนรัฐบาลสเปนในกรณีดังกล่าว และพยายามจะไม่ให้ความสำคัญกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโดยย้ำว่าเป็นเพียงปัญหาภายในของสเปนเท่านั้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image