‘บิ๊กเจี๊ยบ’เผยพระเมรุมาศเสร็จ 100% เปิดใช้ประชาชนเข้าชม 2-30 พ.ย.

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความพร้อมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่า ขณะนี้การจัดสร้างพระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯไปทรงยกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศแล้ว วันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาได้มีการนำนั่งร้านออกหมด ดังนั้นการจัดสร้างเมรุมาศ อาคารประกอบ สิ่งปลูกสร้างโดยรอบ ราชรถ ราชยาน เครื่องสังเค็ด พระโกศ เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วสำหรับซ่อมแซมหากพบว่าจุดใดมีปัญหา ส่วนเรื่องน้ำและไฟฟ้า มีมาตรการรองรับไว้ทั้งหมด ยืนยันจะไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วม เพราะได้มีการลอกท่อบริเวณโดยรอบไว้แล้ว และเคยรับฝนหนักๆ มาแล้ว แต่ไม่มีปัญหา จึงมั่นใจทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ

“สิ่งที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การก่อสร้างครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้แต่รอยข่วนของช่างยังไม่มี ทุกอย่างสมบูรณ์ มั่นคง สิ่งเหล่านี้เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศที่ร่วมกันทุ่มเท สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ผลงานถึงออกมาได้อย่างที่ทุกท่านได้เห็น” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่า ในวันนี้ (20 ตุลาคม) จะมีการซ้อมการแสดงหน้าพระเมรุมาศในพื้นที่จริงเพื่อดูว่าระบบทั้งหมดสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการเปิดพื้นที่บริเวณพระเมรุมาศให้ประชาชนได้เยี่ยมชมภายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงพระกรุณาเสด็จไปเป็นประธานเปิด ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เวลา 07.00 น. โดยจะเปิดให้เยี่ยมชมจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 22.00 น.ของทุกวัน ประเมินว่า จะมีผู้เข้าชมจำนวนมาก เบื้องต้นจะจัดรูปแบบการเข้าชมเหมือนกับการกราบพระบรมศพ มีการคัดแยกและคัดกรองบุคคล โดยแบ่งจุดคัดกรอง 5 จุด ประกอบด้วย คนไทย 3 จุด ต่างชาติ 1 จุด และผู้พิการ นักบวช 1 จุด จะให้เข้าครั้งละ 5,000 คน ใช้เวลา 45 นาที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image