มลพิษวายร้าย! ปี 2558 คร่าชีวิตชาวโลก 9 ล้านคน ชี้อากาศเป็นพิษเลวร้ายสุด

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มลพิษคร่าชีวิตผู้คนบนโลกไปมากถึง 9 ล้านคนในปี 2558 หรือคิดเป็น 1 ในทุกๆ 6 รายของการเสียชีวิตในปีดังกล่าว โดยมากถึงร้อยละ 92 ของการเสียชีวิตในประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลางมาจากสาเหตุมลพิษทางอากาศ ที่มีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 6.5 ล้านคน และในจำนวนผู้เสียชีวิตจากมลพิษมากถึงเกือบครึ่งอยู่ใน 2 ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดคือ จีนและอินเดีย

รายงานการศึกษาเกี่ยวกับภาวะมลพิษที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกนี้ถูกเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ แลนเซ็ต เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ระบุอีกว่า ในประเทศที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมไปอย่างรวดเร็วเช่น อินเดีย ปากีสถาน จีน บังกลาเทศ มาดากัสการ์ และ เคนยา มลพิษได้คร่าชีวิตผู้คนคิดเป็น 1 ในทุก 4 รายของการเสียชีวิต

เอเอฟพี

รายงานชี้อีกว่า มลพิษร้ายแรงที่สุดที่คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 2 ใน 3 ของการเสียชีวิตจากมลพิษ คือ มลพิษทางอากาศ ที่มีทั้งมลพิษนอกบ้านที่เกิดจากโรงงานและรถยนต์ และมลพิษในบ้านที่เกิดจากการเผาไม้ ถ่าน การเผามูลสัตว์และซากพืชเพื่อให้ความร้อนและการหุงต้มอาหาร รองลงมาเป็นมลพิษทางน้ำที่คร่าชีวิตผู้คนราว 1.8 ล้านคน มลพิษจากสถานที่ทำงานที่รวมถึงการปล่อยสารพิษและสารก่อมะเร็งซึ่งเกี่ยวข้องกับสาเหตุการตายของผู้เสียชีวิตราว 0.8 ล้านราย ที่รวมถึงการทำให้เป็นโรคฝุ่นจับปอด (pneumoconiosis) ในกลุ่มคนงานถ่านหิน โรคมะเร็งกระเพาะปัสสาวะในกลุ่มคนงานย้อมผ้า โรคใยหินและมะเร็งปอดในกลุ่มคนงานที่สัมผัสแร่ใยหิน ขณะที่มลพิษจากตะกั่วเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของคน 0.5 ล้านราย ที่ทำให้ผู้ได้รับมลพิษจากตะกั่วเข้าไป มีความดันเลือดสูง ไตล้มเหลว และเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

นายการ์ตี สันดิลยา ผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาชิ้นนี้กล่าวว่า มลพิษและโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องมักจะส่งผลต่อกลุ่มคนที่ยากจนและอ่อนแอ และผู้เป็นเหยื่อก็มักเป็นกลุ่มคนเปราะบางและไร้เสียง ส่งผลให้ปัญหามลพิษคุกคามสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของเราด้วยทั้งสิทธิในการดำรงชีวิต สุขภาพ สวัสดิภาพความเป็นอยู่ การทำงานที่ปลอดภัย ตลอดจนคุกคามการปกป้องเด็กๆและผู้ที่อ่อนแอ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image