ช้างพลายชมพูถึงลำปางแล้ว สัตวแพทย์รักษาใกล้ชิดธรรมชาติ (คลิป)

วันที่ 20 ตุลาคม 2560 คณะสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้เคลื่อนย้ายช้างพลาย สีดอ ซึ่งเป็นช้างป่า อายุประมาณ 15 – 20 ปี ที่ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า “ช้างพลายธารา หรือช้างพลายชมพู” จาก อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มาถึงที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง แล้วเมื่อเวลา 05.00 น. หลังช้างตัวนี้ได้รับบาดเจ็บจากการตกลงไปในน้ำป่า และจมน้ำเป็นระยะเวลานาน จนทำให้ร่างกายอ่อนแรง ทำให้ทางคณะสัตวแพทย์ของสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ได้เข้าไปช่วยเหลือใน จ.พิษณุโลก ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายกลับมารักษาที่ จ.ลำปาง

เมื่อมาถึง จ.ลำปาง นายสัตวแพทย์ ทวีโภค อังควานิช ผู้จัดการส่วนงานอนุรักษ์ และบริบาลช้าง และสัตวแพทย์ประจำของสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ให้เคลื่อนรถบรรทุก 10 ล้อ ที่มีช้างอยู่ด้านบนเข้าไปยังบริเวณแนวป่าใกล้กับอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นเขตป่าแนวอันตรายในการมัด และรักษาช้างตกมัน ใกล้กับโรงเรียนฝึกควาญช้าง ภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเมื่อรถบรรทุกเข้าไปถึงทางเจ้าหน้าที่ยังไม่นำช้างลงมา เนื่องจากยังมืด และเกรงว่าจะเป็นอันตราย จึงต้องชะลอการนำช้างลงมาก่อน เพื่อรอให้สว่าง โดยที่ช้างอยู่ด้านบนท้ายรถ และขยับตัวไปมา รวมถึงยังแสดงอาการอ่อนแรงให้เห็น ทำให้ต้องมีการให้สารน้ำเข้าหลังใบหูอยู่ตลอดเวลา

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เตรียมพื้นที่ที่จะนำช้างลงมาโดยเป็นลานดินกลางแจ้ง มีแสลมขึงไว้ด้านบน และมีหลักมัดช้าง พร้อมกับนำรถแบ็คโฮ 1 คัน มาจอดอยู่ใกล้ เพื่อจะใช้ตัวตักของรถแบ็คโฮยกขึ้นสูง ในการใช้ผยุงช้างตัวนี้ที่อาจจะยืนไม่ไหว นอกจากนี้ บริเวณพื้นก็มีการนำทรายมาโรยปรับพื้นด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรักษา สำหรับการนำช้างป่าตัวนี้เข้ามารักษาบริเวณแนวป่าดังกล่าว โดยไม่นำไปรักษาที่โรงเรือนพยาบาลช้างของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง เนื่องจากว่า อยากให้ช้างได้อยู่ และสัมผัสกับธรรมชาติในช่วงที่มารักษาที่ จ.ลำปาง จะได้ไม่เกิดอาการตื่นไปมากกว่านี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image