บัตรคนจน20วันแรกใช้จ่ายสะพัด1.7พันล.เตรียมผลงานเดือนแรกเข้าครม.บิ๊กตู่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยม 4 ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อย ในจ.สมุทรปราการ ว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามปัญหาระหว่างดำเนินโครงการ และเร่งแก้ไขไปพร้อมกันๆ รวมถึงรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินผลช่วง 1 เดือนแรกของโครงการ เพื่อรายงานพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ภาพรวมพบว่าร้านค้าบางพื้นที่ขณะใช้เครื่องรูดบัตร(อีดีซี)ติดขัดเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตอ่อนหรือขัดข้อง ก็เร่งเพิ่มสัญญาณแล้ว พร้อมเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีแก่ร้านค้าให้ครอบคลุมเช่นกัน ส่วนรายการสินค้ายังไม่พบปัญหาและกำลังเพิ่มสินค้าชุมชนสินค้าโอทอป โดยในช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ สวัสดิการยังคงเป็นเช่นเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงวงเงินภายในบัตรหรือโยกเงินจากส่วนอื่นมาเพิ่ม ซึ่งแนวคิดการโยกเงินค่าเดินทางมาเพิ่มเป็นค่าใช้จ่ายซื้อสินค้า จึงเป็นเพียงข้อเสนอที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเท่านั้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า ประเมินเบื้องต้นคาดว่าการใช้จ่ายทั่วประเทศผ่านบัตรสวัสดิการ ตั้งแต่เริ่มโครงการต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เกิดเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจชุมชนแล้วประมาณ 1,700 ล้านบาท และมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตร(อีดีซี)ตามร้านค้าประชารัฐแล้ว 7,000 เครื่อง โดยเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้หารือสมาคมธนาคารไทยให้ประสานธนาคารพาณิชย์ที่เป็นสมาชิก รวมถึงธนาคารออมสิน มาช่วยติดตั้งเครื่องอีดีซี เพิ่มจากธนาคารกรุงไทย เพื่อให้การติดตั้งเครื่องอีดีซีเร็วขึ้นและได้ครอบคลุมทั่วประเทศ 18,000 แห่ง ภายในเดือนพฤศจิกายน และยืนยันไม่มีการเอื้อประโยชน์ผู้ผลิตรายใหญ่ในการป้อนสินค้าเข้าร้านค้า และคัดเลือกร้านค้าที่พร้อมและที่ตั้งสอดคล้องกับความต้องการประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image