‘พิเชษฐ’ แนะ ปชป.-พท.ลั่นสัจจะไม่เอาคนนอก ยกบทเรียนนองเลือดสมัย ‘บิ๊กสุ’

“พิเชษฐ” แนะ ปชป.-พท. ลั่นสัจจะไม่เอาคนนอกก่อนเลือกตั้ง ยกบทเรียนนองเลือดสมัย “บิ๊กสุ” เหตุไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ประกาศโรดแมปเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 61 ว่า ความจริงไม่อยากพูดช่วงนี้ แต่เห็นว่าต่อไปการเมืองต้องวางรากฐานให้แข็งแรง นักการเมืองต้องจับมือกันเพื่อร่วมมือแก้ปัญหา ตนเคยพูดหลายครั้งแล้ว จำได้หรือไม่ว่ารูปการณ์จะออกมาแนวๆ นี้ เมื่อดูจากรัฐธรรมนูญใหม่ที่เอื้อให้มีนายกฯ คนนอก

เมื่อถามว่า เมื่อรู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญเอื้อต่อการมีนายกฯคนนอก นักการเมืองจะเร่งให้มีเลือกตั้งเพื่ออะไร และการประกาศจุดยืนของพรรคใหญ่ทั้งพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ก่อนการเลือกตั้งว่าจะไม่เอานายกฯคนนอกพอเป็นไปได้หรือไม่ นายพิเชษฐกล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเป็นตน ตนจะทำอย่างนั้น คือประกาศก่อนเลือกตั้งว่าไม่เอา ไม่โหวตคนนอกเป็นนายกฯ แต่ไม่รู้ว่า ปชป.กับเพื่อไทยเขาเอาอย่างไร ก็แล้วแต่เขา แต่บทเรียนก็มี

“ทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้คล้ายๆ กับวังวนอดีตสมัยบิ๊กสุ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกฯ ที่มีคนคัดค้านนายกฯคนนอก ผมเคยเห็นว่ามีกองทัพประชาชนตะโกนว่า บิ๊กสุออกไปๆ สาเหตุการนองเลือด คนตายไปเยอะแยะมาจากอะไรทุกคนรู้ดี คำตอบคือ พล.อ.สุจินดาไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และเสียสัตย์” นายพิเชษฐ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image