7 หน่วยงานขนส่งทางอากาศ ผนึกกำลังบริการประชาชนช่วงพระราชพิธี

กระทรวงคมนาคมขานรับนโยบายรัฐบาล ให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้านขนส่งทางอากาศพร้อมใจรวมพลังให้บริการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมให้จัดการบริการขนส่งเพื่ออำนวยความสะดวกด้านคมนาคมให้กับประชาชนในการเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ โดยให้ทุกภาคส่วนของการคมนาคมมีการเชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้อย่างเพียงพอ รวมถึงให้ทุกหน่วยงานมีความพร้อมในการให้ข้อมูลการบริการต่างๆอย่างชัดเจน ผ่านคอลเซ็นเตอร์(Call Center)ของตน โดยกำชับว่าจะต้องไม่ให้มีข้อผิดพลาดใดๆ เกิดขึ้นในช่วงพระราชพิธีฯที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยในครั้งนี้

โดยภาคการขนส่งทางอากาศ ได้แก่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) กรมท่าอากาศยาน(ทย.) สถาบันการบินพลเรือน(สบพ.) และบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด(ไทยสมายล์) ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้เตรียมการให้บริการประชาชน ดังนี้

การบินไทย และไทยสมายล์ ได้เพิ่มเที่ยวบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจากต่างจังหวัดเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯทั้งเที่ยวบินหลักและเที่ยวบินเสริมในช่วงนื้ การบินไทย รวม 183 เที่ยวบิน รองรับผู้โดยสารได้ 110,000 ที่นั่ง ในขณะที่ไทยสมายล์ รวม 393 เที่ยวบิน  รองรับผู้โดยสารได้ 131,000 ที่นั่ง และ การบินไทยได้รับมอบหมายให้จัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ณ ด้านหน้าอาคารการบินไทย ถนนหลานหลวง ซึ่งประชาชนถวายดอกไม้จันทน์ได้ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ช่วงที่ 1 เวลา 09.00-16.30 น. และช่วงที่ 2 เวลา 18.30-22.00 น.

Advertisement

ด้าน ทอท.ได้จัดรถรับ-ส่งประชาชนที่เข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ โดยไม่คิดค่าบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกทั้ง 2 ท่าอากาศยาน ในเส้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-สนามม้านางเลิ้ง เส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง–สนามม้านางเลิ้ง และเส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง–สนามกีฬาธูปะเตมีย์ รวมถึงจัดพื้นที่จอดรถ โดยไม่คิดค่าบริการไว้ทั้ง 2 ท่าอากาศยานเช่นกัน

นอกจากนั้น ในส่วนของ ทย. ซึ่งดูแลท่าอากาศยานภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง ก็ได้เตรียมข้อมูลข่าวสารเพื่อประชาสัมพันธ์การบริการขนส่งสาธารณะให้ประชาชนได้ทราบก่อนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ ในกรุงเทพมหานคร

สำหรับการบริการจราจรทางอากาศในช่วงพระราชพิธีฯ นี้ บวท.ได้ประชุมหารือร่วมกับ กพท. กองทัพอากาศ กองทัพเรือ กองทัพบก และสายการบินผู้ใช้บริการ เพื่อวางแผนการให้บริการให้เกิดความคล่องตัวและเกิดความปลอดภัยสูงสุดทั้งเที่ยวบินปกติและเที่ยวบินพิเศษ ซึ่งเป็นพระราชอาคันตุกะที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯ ในครั้งนี้ โดยได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(ศอร.บวท.) เพื่อบริหารจัดการจราจรทางอากาศและอำนวยความสะดวกแก่สายการบินต่างๆ  ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

Advertisement

พร้อมกันนี้ กพท.ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการทำการบินโดรนว่า ห้ามทำการบินในเขตพระราชพิธีฯ โดยเด็ดขาด รวมทั้งห้ามทำการบินบริเวณพระเมรุมาศจำลองทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ยกเว้นโดรนของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีฯให้ทำการขึ้นบินได้

ด้าน สบพ.ได้จัดนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารการขนส่งสาธารณะแก่ประชาชน ณ บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง และท้องสนามหลวงเพิ่มเติมด้วย

โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการยืนยันว่าหน่วยงานด้านการขนส่งทางอากาศทั้ง 7 หน่วยงาน พร้อมให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมพระราชพิธีฯอย่างเต็มประสิทธิภาพให้สมกับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของประเทศและคนไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image