กทม.ตรวจ อาหารเจตลาดแฮปปี้แลนด์ 87 รายการ ปลอดภัย ไม่พบเชื้อปนเปื้อน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ตลาดกลางแฮปปี้แลนด์ เขตบางกะปิ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยพญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกทม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารสด อาหารแห้งและอาหารแปรรูปที่นำมาใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2560

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า กองสุขาภิบาลอาหาร กทม.ได้สุ่มตรวจเก็บตัวอย่างวัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหารเจที่ตลาดกลางแฮปปี้แลนด์กว่า 87 ชนิด เพื่อใช้ตรวจหาสารเคมีปนเปื้อน 4 ชนิด ได้แก่ สารบอแรกซ์ สารกันรา สารฟอกขาว และฟอร์มาลิน รวมถึงได้ตรวจหาปริมาณสารโพลาร์ในน้ำมันสำหรับทอดอาหารเจ ตรวจหายาฆ่าแมลงตกค้างในผักและผลไม้ สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเจพร้อมบริโภคเพื่อตรวจหาการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย และสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเจที่ปรุงสุขพร้อมบริโภคส่งตรวจวิเคราะห์ที่ห้องปฎิบัติการ ในเบื้องต้นยังไม่พบสารปนเปื้อน 87 ตัวอย่างที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้งหมด 365 แห่ง สำนักอนามัยร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานทั้ง 50 เขต ดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในช่วงเทศกาลกินเจมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2559 มีการสุ่มตรวจทั้งหมด 3,055 รายการ พบผ่านมาตรฐาน 3,037 รายการคิดเป็นร้อยละ 99.4 ส่วนอีก 18 รายการหรือร้อยละ 0.6 ที่ไม่ผ่านมาตรฐานนั้น กทม.ได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้วยการให้คำชี้แนะจนแก้ไขให้ถูกต้อง หากไม่ปฎิบัติตามได้ให้หยุดขายจนกว่าจะแก้ไขให้ถูกต้อง

“ภาพรวมคุณภาพอาหารในช่วงเทศกาลกินเจประจำปี 2560 ถือว่าอยุ่ในเกณฑ์ปลอดภัย โดยระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคมนี้ กทม.จะออกตรวจสอบเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารสด อาหารแห้งและวัตถุดิบประกอบอาหารอย่างใกล้ชิด ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยเหมือนทุกปีที่ผ่านมา”นายทวีศักดิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image