คมนาคมผนึกภาครัฐและเอกชนด้านขนส่ง อำนวยความสะดวกประชาชนร่วมพิธีถวายพระเพลิง

กระทรวงคมนาคม ผนึกกำลัง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนด้านการขนส่งทางบก จัดกิจกรรม “คมนาคมทั่วไทย ทั้งใจถวายพ่อหลวง” พร้อมปล่อยแถวชุดปฏิบัติการด้านการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแล ความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

วันที่ 20 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ณ กรมการขนส่งทางบก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดกิจกรรม “คมนาคมทั่วไทย ทั้งใจถวายพ่อหลวง” พร้อมปล่อยแถวชุดปฏิบัติการด้านการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก, กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม, นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง), นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นเกียรติในพิธี และมีผู้บริหารหน่วยงานด้านการขนส่งทางบกให้การต้อนรับ

นายอาคม เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม “คมนาคมทั่วไทย ทั้งใจถวายพ่อหลวง” เป็นการผนึกกำลังความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลการเดินทางบนท้องถนน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก, กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการการทำงานร่วมกัน ด้วยแนวคิด One Transport ระบบขนส่งทุกรูปแบบการเดินทางที่ต้องเชื่อมต่อกัน เพื่อความสะดวกสูงสุดของประชาชน พร้อมดูแลความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะหน่วยงานซึ่งรับผิดชอบดูแลการเดินทางบนท้องถนน ได้มีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงานเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน เช่น การตรวจสอบดูแลผิวทาง ส่วนที่ชำรุดได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทาง การยกเว้นค่าผ่านทางสำหรับทางพิเศษต่างๆ การเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบความปลอดภัยในสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังได้จัดชุดปฏิบัติการด้านการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในทุกเส้นทางจากต่างจังหวัดเข้าสู่กรุงเทพฯ รวมถึงในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามจุดจอดรถ จุดเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้คำแนะนำการเดินทางเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้บริการรถ Shuttle Bus รับส่งฟรีโดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน คือ สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ภายใต้โครงการ “BUS THAI FOR KING” ร่วมนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถบัสเช่าเหมา 30) จำนวนกว่า 150 คัน ให้บริการรับ-ส่งฟรี ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 โดยให้บริการจากจุดเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน จุดจอดรถยนต์ส่วนบุคคลที่กองอำนวยการร่วม พระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธีฯ) ได้จัดเตรียมไว้รอบกรุงเทพฯ และจากจุดจอดภายในกรมการขนส่งทางบกซึ่งจะส่งประชาชนที่สนามม้านางเลิ้ง เพื่อเข้าไปยังพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ โดยผู้ประกอบการขนส่งยังมีความยินดีและพร้อมจะเพิ่มจำนวนรถให้บริการตามความต้องการของประชาชน เพื่อให้การเดินทางของประชาชนเป็นไปได้อย่างสะดวก

Advertisement

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดดูแลการจัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการเดินทาง ตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารทุกคันตาม checklist และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ก่อนเดินทาง ควบคู่กับการตรวจสอบการให้บริการของผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท โดยกรมการขนส่งทางบกได้เปิด “ศูนย์อำนวยการร่วมการเดินทางงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ของกรมการขนส่งทางบก” โดยใช้ศูนย์ฯ GPS กรมการขนส่งทางบกเป็นที่ตั้ง ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์บัญชาการกลางของหน่วยงานในสังกัดกรมการขนส่งทางบกทั้งหมด เพื่อติดตามการเดินรถโดยสารจากระบบ GPS Tracking จากทั่วประเทศ และอำนวยการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถภายในกรมการขนส่งทางบกให้เป็นไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย

รวมถึงทำหน้าที่ประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการขนส่งทางบก ผู้ประกอบการขนส่งที่มา ร่วมให้บริการประชาชน และส่วนราชการทุกหน่วยที่ดูแลทุกโหมดการเดินทางเพื่อให้การเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนเป็นไปได้อย่างสะดวก และมีทางเลือกในการเดินทางที่หลากหลายทุกประเภทการขนส่ง ทั้งนี้ ในบริเวณเดียวกันยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงาน Call Center ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ของกรมการขนส่งทางบก ทำหน้าที่ให้บริการสอบถามข้อมูลการเดินทาง และรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งการทำงานของทั้งสองศูนย์ฯ จะมีเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทาง ได้ที่ศูนย์อำนวยการร่วมการเดินทางงานพระราชพิธีฯ กระทรวงคมนาคม สายด่วน 1356, กรมทางหลวง โทร.1586, กรมทางหลวงชนบท โทร.1146, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โทร.1543 หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ของกรมการขนส่งทางบก โทร.1584

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image