ผักปรุงอาหารเจ ขยับอีก2-3บาท/กก. พณ.ชี้เป็นภาวะปกติช่วงสั้นๆ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และราคาผัก ผลไม้ อาหารเจปรุงสำเร็จ ในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดวิบูลย์ศรี ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบว่า ผักสดที่ใช้ประกอบอาหารเจบางชนิดราคาสูงขึ้นประมาณ10-15% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือว่าปกติตามความต้องการมากขึ้นในช่วงสั้นๆ โดยผักที่ราคาปรับขึ้นส่วนใหญ่เป็นผักใบ ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักแล้วผลผลิตลดลง แต่ผักบางชนิดราคาปรับไม่มากเพราะผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้กำชับร้านค้าให้ปิดป้ายแสดงราคาทั้งของวัตถุดิบและราคาอาหารปรุงสำเร็จ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนตัดสินใจก่อนซื้อด้วย และราคาตอนจำหน่ายจะต้องไม่เกินจากที่ปิดป้ายไว้ ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาในช่วงเทศกาลกินเจ หรือพบความผิดปกติใด อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือพบการเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และสั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ส่งสายตรวจออกไปทั่วประเทศลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด

สำหรับปริมาณวัตถุดิบ ผักผลไม้ มีเพียงพอต่อความต้องการของตลาดช่วงนี้ และกรมฯได้มีการเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตไปยังตลาดที่ได้รับการส่งเสริมของกรมการค้าภายจำนวน 22 ตลาด ให้มีสินค้าเพียงพอให้ประชาชนได้จับจ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาผักใบปรับขึ้นบ้างเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดลดลง จากที่เน่าเสียเมื่อฝนตกหนัก และตลาดมีความต้องการมากขึ้นช่วงกินเจ เช่น ผักบุ้ง เป็นต้น ทั้งนี้กรมฯ มี 2 มาตรการดูแลราคาสินค้า คือ ให้ร้านค้าปิดป้ายแสดงราคา และไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า หากพบว่าไม่มีการปิดป้ายแสดงราคาและขายราคาไม่ตรงป้าย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และมีการฉวยโอกาสราคาเกินจริง มีโทษปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement

ผู้สื่อรายงานว่า จากข้อมูลกรมการค้าภายใน ในการตรวจสอบราคาขายปลีกผัก-ผลไม้ ในตลาดสดเขตกรุงเทพฯของวันที่ 20 ตุลาคม เทียบวันที่ 19 ตุลาคม พบว่า ผักบางรายการปรับขึ้นอีกเล็กน้อย เช่น ผักบุ้งจีน ปรับขึ้นจาก 22-25 บาท/กิโลกรัม(กก.) เป็น 25-28 บาท/กก. ถั่วฝักยาว ปรับ25-28 บาท/กก.เป็น 30-32 บาท/กก. ฟักเขียวจาก 10-12 บาท/กก. เป็น 15-18 บาท/กก.

ส่วนผักที่ราคายังทรงตัว เช่น คะน้า 35-38 บาท/กก. กวางตุ้ง 25-28 บาท/กก. ผักกาดขาวปลีก 20-22 บาท/กก. กะหล่ำปลี 15-18 บาท/กก. มะเขือเทศผลใหญ่ 22-25 บาท/กก. ผักชี 27-28 บาท/ขีด ต้นหอม 9-10 บาท/ขีด พริกขี้หนู (จินดา) 4-5 บาท/ขีด มะนาว (เบอร์ 1-2) 2-2.5 บาท/ผล มะนาว (เบอร์ 3-4) 1.5-2 บาท/ผล ขณะที่ผลไม้ ราคายังทรงตัว เช่น ส้มเขียวหวาน (เบอร์ 5) 70-80 บาท/กก. และกล้วยหอมทองใหญ่ 7.14-8.57 บาท/ผล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image