รุดตรวจสอบไม้กฤษณาขนาดใหญ่อายุ100 ปี ถูกตัดทิ้ง3ต้นกลางสวนป่าภูเก็ต

นอภ.ถลางพร้อม รรท.ผอ.ป่าไม้ฯสำนัก 12 เข้าตรวจสอบไม้กฤษณาขนาดใหญ่อายุเกือบ 100 ปี ถูกตัดทิ้งกลางป่า คาดฝีมือมอดไม้ โร่แจ้งความที่สภ.ถลาง เร่งล่าตัว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ต.ค.นายอดุลย์ ชูทอง นายอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนายสมชาย จิตรหลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ นายทวี ลือชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่านำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ป่าไม้จังหวัด สวนป่าบางขนุน หมวดรักษาความสงบเรียบร้อยทัพเรือภาค 3 ฝ่ายปกครองอำเภอถลางและกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกว่า 30 นายเข้าปฏิบัติการตรวจสอบการร้องเรียนกรณีมีกลุ่มคนลักลอบตัดต้นกฤษณาขนาดใหญ่ในพื้นที่สวนป่าบางขนุน ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พบการตัดโค่นไม้กฤษณารวม 3 ต้นในป่าลึก เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดพร้อมใช้ดวงตราตัวเลขเรียงปีย่อ ๖๐ ตีประทับไว้ที่หน้าตัดของไม้ทุกท่อน ไม่พบบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ต.ค.เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการตัดโค่นไม้กฤษณาภายในสวนป่าบางขนุน หมู่ 5 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ซึ่งพบการตัดโค่น 1 ต้น ตรวจวัดความยาว 15 เมตร โต 140 ซม.

ทั้งนี้ไม้กฤษณาเป็นของป่าหวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดของป่าหวงห้าม 2530 ลำดับที่ 4 และเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตราที่ 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติห้ามมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดยึดหรือครอบครอง ทำประโยชน์อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตราที่ 29 เก็บหาของป่าของหวงห้ามหรือการกระทำด้วยประการใดๆแก่ของป่าหวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้มอบหมายให้นายสรกฤษณ สิงห์คำ หัวหน้าสวนป่าบางขนุนเป็นผู้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง เพื่อขยายผลติดตามกลุ่มผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image