มูลนิธิไทยคมหนุน 50 ครูโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศ รู้เทคนิคส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กเท่าทันยุคใหม่

มูลนิธิไทยคมจัดโครงการครูนักส่งเสริมการอ่าน รุ่นที่ 7 โดยอบรมเสริมความรู้และเทคนิคด้านการส่งเสริมการอ่านเยาวชนเท่าทันกับยุคใหม่ ให้กับครูจากโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 50 คน ร่วมกันเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่งเสริมการอ่านของแต่ละโรงเรียนทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากคณะวิทยากรสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK PARK บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) และโรงเรียนดรุณสิกขาลัย งานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2560  

มูลนิธิไทยคมเล็งเห็นถึงความสำคัญของคุณครูที่มีบทบาทในการส่งเสริมให้เด็กเกิดความสนใจและรักการอ่าน จึงได้จัดโครงการอบรมครูขึ้นโดยปีนี้เป็นปีที่ 6 และที่ผ่านมามีคุณครูเข้าร่วมโครงการนี้แล้วกว่า 250 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งได้เสียงตอบรับจากคุณครูว่าสามารถนำความรู้และเทคนิคด้านส่งเสริมการอ่านไปปรับใช้ในโรงเรียนได้ เป็นการช่วยกระตุ้นนิสัยรักการอ่านของนักเรียน สร้างคุณภาพทางการศึกษาให้กับเยาวชนไทย และงานในครั้งนี้คุณครูจาก 50 โรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง จะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและเทคนิคการกระตุ้นเพื่อส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียน โดยร่วมกันศึกษาและถอดบทเรียนจากผลการดำเนินโครงการตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาที่ครูมักประสบ อย่างเช่น ปัญหาขาดแคลนหนังสือและอุปกรณ์การเรียนการสอน ไม่มีงบประมาณสร้างห้องสมุด หรือจำนวนครูในโรงเรียนมีน้อย ซึ่งล้วนส่งผลให้เด็กๆ ต้องขาดโอกาสทางด้านการศึกษา

Advertisement

มูลนิธิไทยคมได้จัดอบรมหัวข้อ ‘วิธีการใช้ห้องสมุดออนไลน์’ ‘การใช้เทคโนโลยี AR BOOK’  และ ‘บูรณาการหนังสือเล่มเดียว สอนได้ 8 สาระการเรียนรู้’ โดยมี อ.ดร.บุษกร เลิศวีระศิริกุล วิทยากรพิเศษจากสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK PARK มาให้ความรู้ นอกจากนี้ครูยังได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมรูปแบบการเรียนการสอนของดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ และจัตุรัสวิทยาศาสตร์ (อพวช.) จามจุรี สแควร์ เพื่อให้คุณครูสามารถนำความรู้และประสบการณ์ใหม่ที่ได้นี้ นำไปต่อยอดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน สร้างอนาคตของชาติให้เป็นหนอนหนังสือรุ่นจิ๋วได้ แม้ว่าโรงเรียนจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลนก็ตาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image