บก.ฟอรั่ม วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2560

 

 

 

Advertisement

 

ว่าด้วย‘เลือกตั้ง’

เรียน บก.ฟอรั่ม

Advertisement

เบื่อครับ…เราจะไม่พูดว่า “เลือกตั้ง” จำเป็นอย่างไร เพราะพูดกันมาหลายปีแล้วครับ แต่วันนี้เราจะพูดว่า “ทำไมไม่เลือกตั้งสักที” ผมไม่ใช่นักการเมือง และไม่คิดจะเป็น ผมมีที่ยืนอย่างสบายๆ มาหลายทศวรรษแล้ว สิ่งที่ผมจะเขียนคือว่า “อยากช่วยประเทศไทย” ไม่มีอคติกับใคร จึงขอแบ่งและขอแย่งความรักประเทศไทยมาให้ผมบ้างสักเล็กน้อยก็ยังดี อย่าไปหวงความรักนี้ไว้เฉพาะกลุ่มของตัวเองนะครับ

“ทำไมไม่เลือกตั้งสักที” ผมมีเหตุผลต่างๆ ดังนี้…(ผมมีสิทธิจะเดา เพราะผมอยากค้นหาความจริงในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง เพราะไม่มีใครทำความชัดเจนให้ได้)

1.กฎหมายมันยังร่างไม่เสร็จ โดยเฉพาะกฎหมายลูก เข้าใจไหมครับ? และยังมี กม.อะไรๆ อีกก็ไม่รู้เหมือนกันในอนาคตครับ

2.คนไทยยังไม่พร้อมนะครับ คือยังไม่สามารถปรองดองกันได้ ดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ก็ได้ และคณะทำการปรองดองกี่ชุดๆ ในอดีตก็ยังไม่บรรลุผลเป็นรูปธรรมเสียทีใช่ไหมครับ? ความไม่พร้อมของผู้ถูกปกครอง ถ้าเขียนจะเขียนได้อีก 100 ข้อแล้วแต่จะอ้างเอานะครับ

3.คณะผู้ปกครองประเทศยังไม่พร้อม คือผมเดาเอานะครับ อย่าไปว่าผมนะครับ เพราะในเมื่อมันไม่ชัดเจนก็ต้องใช้วิธีเดาสุ่มเอาจะถูกหรือไม่ถูกไม่ว่ากันนะครับ ส่วนไม่พร้อมอย่างไร ผมขออนุญาตไม่เขียนนะครับ สงสารผมเถอะ ผมเขียนได้ แต่อย่าให้ผมเขียนเลยได้โปรด

ผมรู้เพียงว่า 3 ข้อที่เขียนมานี้มี 1 ข้อที่ผมเดาถูกแน่นอนครับผม…ชัวร์…เอาละสรุป ผมเปิด “แก่นของเรื่องที่กำลังเขียนนี้ออกมาโชว์ก็ยังได้ครับข้อเขียนนี้ ผมมีจุดมุ่งหมายในใจว่า…

“ผมต้องการสะท้อนให้เห็นว่า พวกนักการเมืองกำลังโดนครับ เพราะการไม่เลือกตั้งสักที ผลก็เท่ากับ พวกนักการเมืองในประเทศไทยนี้ ถูกตัดสิทธิโดยอ้อมไม่สามารถเล่นการเมืองได้ 4-5 ปี ก็ยังไม่รู้อีกนั่นแหละ!…ว่าจะนานอีกเท่าใด” ครับ…เป็นไงครับ? ท่านนักการเมือง ท่านผิดอะไรที่ถูกตัดสิทธิโดยอ้อมแบบนี้ ผมฝากไว้ให้คิดนะครับ…สวัสดี

จาก
‘คนเคยสั่งราชการแทนปลัดกระทรวง’

ตอบคุณคนเคยสั่งฯ

การไม่เลือกตั้ง นอกจากนักการเมืองไม่มีโอกาสเข้ามาร่วมในกิจการบ้านเมืองแล้ว คนที่กระทบมากกว่า คือ ประชาชนเจ้าของสิทธิเลือกตั้ง ที่ควรจะมีโอกาสแสดงความคิดความเห็น เลือกตัวแทนเข้าไปเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร กลายเป็นว่ามีคนอื่นมาใช้สิทธิแทน

ตอนนี้ คสช.ประกาศแล้วว่าจะเลือกตั้งในปี 2561 แต่ก็เริ่มมีเสียงบอกว่า อาจจะเกิดปัญหากฎหมายลูก อย่างนั้นอย่างนี้ ก็ต้องจับตาส่องดูกันต่อไปว่า จะเกิดโรคเลื่อนกันขึ้นมาอีกหรือไม่

 

พระมหาเจดีย์ชัยมงคล

เรียน บก.ฟอรั่มที่นับถือ

ดิฉันได้ไปทอดกฐินสามัคคีที่วัดป่าโพธิ์ศรี อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 13-15 ตุลาคมที่ผ่านมา รู้สึกประทับใจมากทั้งๆ ที่เป็นชาวร้อยเอ็ดที่ไม่ค่อยได้มา

ดิฉันได้ไปเที่ยวไหว้พระวัดต่างๆ หลายวัดล้วนแต่เป็นวัดป่า ทำให้เห็นความสวยงาม ความสะอาด ร่มรื่นน่าศรัทธาของวัดป่า ซึ่งล้อมกระจัดกระจายอยู่ในอำเภอต่างๆ มีอยู่มากมาย ล้วนแต่เป็นวัดที่สะอาดสวยงาม ร่มรื่นด้วยป่าไม้ยืนต้น มีพระวัดป่า และมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ล้วนแต่เป็นหลวงปู่ หลวงตา หลวงพ่อ ที่น่านับถือ น่าเลื่อมใส และน่าเคารพ ท่านได้เทศน์ให้ข้อคิดหลายอย่างที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ที่สำคัญซึ่งชาวกรุงนึกไม่ถึงคือ “ไม่ให้ใส่บาตรด้วยเงิน ถือว่าเป็นบาป”

พระวัดป่าฉันอาหารมื้อเดียว นอกนั้นดูแลรักษา ทำความสะอาดวัด และปฏิบัติธรรมอย่างเคร่งครัด พระบางรูปมีความชำนาญในทางช่างก็จะทำงานช่างทุกอย่าง แม้แต่การทำรั้ว ทั้งพระชาวบ้านและแม่ชีจะช่วยกัน

นอกจากวัดป่าที่สวยงาม สงบร่มเย็น จ.ร้อยเอ็ด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่อีกมาก แต่สถานที่สำคัญระดับโลกที่คนไทยไม่ค่อยรู้จักคือ “พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” ที่ถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมทางพุทธศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 9

ถือว่าเป็นที่เดียวในโลกที่สวยงาม อลังการ และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ในประเทศไทย ที่หลวงปู่ศรี มหาวีโร พระอาจารย์ชื่อดังที่ใครๆ ก็รู้จักใน จ.ร้อยเอ็ด ทั้งภาคอีสานและต่างประเทศ เป็นผู้จัดสร้าง มี 6 ชั้นสามารถใช้ลิฟต์ได้

ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงกว้างใหญ่ มีรูปหล่อเหมือนองค์หลวงปู่ศรี มหาวีโร

ชั้น 2 เป็นชั้นประชุมสงฆ์

ชั้น 3 เป็นชั้นอุโบสถ มีพระประธานเป็นพระพุทธชินราชหน้าตักกว้าง 101 นิ้ว ที่ผนังมีรูปหล่อคณาจารย์สายอีสาน 93 องค์ และที่สำคัญที่เป็นไฮไลต์คือ โถง 8 เหลี่ยม มีจุดกึ่งกลางรับพลังจากพระธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุจากชั้น 6 มหัศจรรย์มาก

ชั้น 5 เป็นที่บรรจุอัฐิธาตุของเกจิอาจารย์ชื่อดังต่างๆ และมีบันไดวน 119 ชั้น ไปชั้น 6

ชั้น 6 เป็นห้องโถง ระฆังทองคำ 8 เหลี่ยม 8 ทิศ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา

นอกจากนั้นหลวงปู่ศรี มหาวีโร ยังได้สร้างวัดสาขามากมายทั้งในประเทศไทยแะต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมีวัดที่เด่นเช่นวัดผาน้ำย้อยที่อยู่ด้านล่างของพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เป็นวัดที่สวยงาม และมีเจดีย์ทรายรูปทรงบูโรพุทโธ ณ วัดป่ากุง

จ.ร้อยเอ็ด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายทำให้ จ.ร้อยเอ็ด เป็นศูนย์กลางของภาคอีสาน ที่ยิ่งใหญ่ในด้านอารยธรรม วัฒนธรรม ประเพณี จิตรกรรมและสถาปัตยกรรม มีอาหารและผลิตภัณฑ์ โครงการโอท็อป และ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิลือชื่อที่ทุ่งกุลาร้องไห้ โด่งดังไปทั่วโลก

การเดินทางไปยัง จ.ร้อยเอ็ด สะดวกสบาย มีสายการบินสองสาย มีทั้งรถทัวร์ รถตู้ ถนนหนทางติดต่อกันได้รวดเร็ว มีทั้งทางลัดทางสายตรงและมีโรงแรมทันสมัย

ดิฉันอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวร่วมมือกับจังหวัด โดยเฉพาะผู้ว่าราชการ ศูนย์วัฒนธรรม กรมการปกครอง ฯลฯ ให้ความร่วมมือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญโดยเฉพาะ “พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” ที่ขาดการพัฒนามาก ต้องจัดสรรงบประมาณบูรณะโดยด่วน และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลทุกจุด ซึ่งสวยงามทุกจุดแต่ขาดการดูแลรักษา ต้นไม้ ดอกไม้ก็กำลังจะเหี่ยวเฉาตายไป หญ้าก็ขึ้นรกรุงรัง มีบางส่วนที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ควรจะสานต่อเจตนารมณ์ของหลวงปู่ศรี มหาวีโร ซึ่งน่าเสียดายมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯต้องหันมาสนใจอย่างจริงจังถ้าอยากทำให้การท่องเที่ยวของไทยเจริญก้าวหน้ามากกว่านี้ ท่านอย่ามัวหลงทางไปส่งเสริมเรื่องอื่นๆ มากเกินไป ของที่มีอยู่แล้วเป็นของสำคัญระดับโลกด้วย ถ้าหันมาช่วยกัน จะเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างยั่งยืน แถมยังช่วยให้คนมีงานทำอีกด้วยและข้อสำคัญประชาสัมพันธ์ให้กับจังหวัดด้วย

ขอแสดงความนับถือ

รศ.ฉวีวรรณ คูหาภินันทน์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

 

จะเลื่อนอีกไหม

เรียน บก.ฟอรั่ม

รัฐบาลประกาศแล้วว่าจะเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2561 หลังจากยกร่างกฎหมายลูกเสร็จและจัดการด้านต่างๆ ผมเองแปลกใจมาตลอดเหมือนกันว่าทำไมรัฐบาลถึงรออยู่นานนัก และเมื่อรัฐบาลรีรออยู่ บรรดาแม่น้ำ 5 สาย โดยเฉพาะที่มีหน้าที่ยกร่างกฎหมาย ก็เลยดูเหมือนจะติ๊ดชึ่งเล่นจังหวะสโลว์ตามไปด้วย

ตอนที่มีการประกาศเลือกตั้งปี 2561 ยังมีนักการเมืองออกมากล่าวทำนองว่าไม่เชื่อว่าจะเกิดการเลือกตั้งตามเวลาดังกล่าว ผมเองยังสงสัยทำไมถึงจะไม่เชื่อ ถ้ามีผู้มีอำนาจออกมาพูดเป็นมั่นเหมาะ ต้องถือว่าเป็นสัญญาประชาคม จะเบี้ยวกันง่ายๆ คงไม่ได้ จะเสียหายหลายเรื่อง

อย่างไรก็ตาม มาคิดอีกที ผมยังติดใจคำของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่บอกว่า “เขาอยากอยู่ยาว” หรือจะเป็นสาเหตุจากเรื่องนี้ ที่ทำให้บางคนไม่เชื่อว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นจริงๆ

จึงต้องมาดูว่า การที่จะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ตอนปลายปี มองในแง่ของ คสช. ถือว่าที่อยู่ในอำนาจมา “ยาว” พอแล้วหรือยัง ถ้าถามผม เวลาที่ คสช.อยู่มา 4 ปี จากปี 2557 ถือว่ายาวพอสมควร เท่ากับ 1 วาระของรัฐบาลทั่วไป

แต่ก็นั่นแหละ ทั้งหลายทั้งปวง ไม่ได้ขึ้นกับความเห็นเราๆ ท่านๆ แต่ขึ้นกับผู้มีอำนาจว่าท่านคิดอย่างไร ถ้าเห็นว่า การงานยังไม่ลุล่วง ส่อเค้าว่าจะ “เสียของ” ก็อาจจะเกิดรายการยืดเวลาออกไปอีก

ดังนั้น เมื่อได้ยินหลายคนเริ่มออกมาเปรยๆ ว่า อาจจะมีติดนั่นติดนี่ ตามประสาคนขี้ระแวง ผมฟังแล้วสงสัยว่าจะมีรายการยื้อให้ยาวต่อไปอีกหรือไม่ ที่เขียนมาวันนี้ อยากเสนอความเห็นผ่านไปยังผู้มีอำนาจว่า น่าจะสรุปให้แน่นอนว่า จะยังไงแน่ ถ้าพูดแล้วไม่เป็นตามที่พูด จะเป็นปัญหาได้

ฝากบอกว่า ผมเองยังเชื่อว่าที่หุ้นขึ้น เพราะบอกว่าจะเลือกตั้งนี่แหละ ไม่ใช่เรื่องอื่น

นับถือ
คนเมือง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image