ชาวกาตาลุญญาแห่ถอนเงินประท้วงรบ.สเปน ‘ราฆอย’ แจงอียูถึงจุดวิกฤต ต้องใช้มาตรการฉุกเฉิน

AFP PHOTO / LLUIS GENE

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนกาตาลุญญา แห่กันไปถอนเงิน เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม เป็นการประท้วงรัฐบาลกลางสเปนและธนาคารที่ย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่ออกไปจากกาตาลุญญา ในช่วงวิกฤตการประกาศเอกราช

กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนถอนเงินเป็นเชิงสัญลักษณ์ที่ 155 ยูโร (ราว 6,000 บาท) ที่เป็นการอ้างอิงถึงมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปนซึ่งรัฐบาลกรุงมาดริดใช้เพื่อเริ่มต้นกระบวนการปกครองโดยตรงเหนือแคว้นกาตาลุญญาในขณะที่บรรดาผู้นำของกาตาลุญญาขู่ว่าจะประกาศเอกราช

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเลือกที่จะถอนเงิน 1,714 ยูโร (ราว 67,000 บาท) เป็นการอ้างอิงถึงปี ค.ศ.1714 อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศเอกราช โดยเป็นปีที่กองทัพของกษัตริย์เฟลิเป ที่ 5 แห่งสเปน เข้ายึดครองนครบาร์เซโลนา และลดอำนาจการปกครองตนเองของกาตาลุญญา

วันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีมารีอาโน ราฆอยของสเปนกล่าวว่า รัฐบาลของเขามาถึง “จุดวิกฤต” แล้วและต้องใช้มาตรการฉุกเฉินในการหยุดยั้งการแบ่งแยกดินแดนของกาตาลุญญา

Advertisement

“เรามาถึงจุดวิกฤตแล้ว เราต้องพยายามใช้ทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ยากลำบาก” นายราฆอยกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนเตรียมประชุมหารือกันในวันที่ 21 ตุลาคม เพื่อตัดสินใจว่าจะริบอำนาจด้านใดจากกาตาลุญญาที่ควบคุมด้านสาธารณสุข การศึกษา และดูแลความสงบเรียบร้อยของตนเองในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน พรรคการเมืองต่างๆ ในสเปนได้รียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งเป็นทางออกจากวิกฤตครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษของประเทศครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image