ยโสธรเปิดตัวถนนไร้เงินสด ชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 20 ตุลาคม ที่ตลาดโต้รุ่งยเทศบาลเมืองโสธร นางวิชิตา เลิศพุทธิพงศ์พร คลังจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย สาขายโสธรและเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน สาขายโสธร ออกประชาสัมพันธุ์ผู้ประกอบการร้านอาหารภายในตลาดโต้รุ่งเพื่อติดคิวอาร์โค้ด หรือ Quick Response Code (QR CODE) และเชิญชวนร้านค้าเข้าร่วมการรับชำระเงินผ่าน ของธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน เพื่อนำร่องเป็นตลาดไร้เงินสดแห่งแรกของจังหวัดยโสธร ตามนโยบายกระทรวงการคลัง 1 จังหวัด 1 ตลาดถนนไร้เงินสด

นางวิชิตา กล่าวว่าสังคมไทยกำลังเดินหน้าไปสู่ยุคเศรษฐกิจ 4.0 สังคมยุคดิจิทัล ในภาคการเงินก็เช่นกัน กระทรวงการคลัง และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้วางโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน เพื่อจะเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ซึ่งรูปแบบที่มีการส่งเสริมก็คือ การเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยพยายามวางระบบโครงสร้างพื้นฐานไปสู่การใช้จ่ายผ่านผ่านบัตรพลาสติก ซึ่งต่อไปในอนาคต การใช้จ่ายอาจทำได้ง่ายเพียงผ่านบัตรประชาชนใบเดียว แต่ในระยะเริ่มต้นนี้ ทางการได้วางโครงสร้างการใช้จ่ายที่เรียกกันว่า ระบบ National e-Payment โดยพยายามส่งเสริมการใช้จ่ายของประชาชนผ่านบัตรเงินสด หรือ บัตรเดบิต กระทรวงการคลังมีนโยบายให้ทั่วประเทศ มีตลาดไร้เงินสด อย่างน้อย จังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อกระตุ้นให้คนไทยใช้เงินสดในการใช้จ่ายลดลง และหันมาใช้เงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น โดยธปท. ประกาศเปิดตัว Standard QR Code เพื่อใช้รับ-ชำระเงินกับบริการและร้านค้าด้วย QR มาตรฐานเดียวกัน ร่วมกับธนาคารและผู้ให้บริการบัตร โดยประเดิมกับ Promptpay QR ส่วน Standard QR Code คือทางเลือกหนึ่งที่นำไปสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาลเป็นบริการชำระเงินด้วย QR Code ตามร้านค้าและบริการต่าง ๆ เช่น MyMo Pay ของออมสิน ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถซื้อกาแฟ เข้าร้านอาหารตามสั่ง ขึ้นรถแท็กซี่ โอนเงินข้าม e-Wallet หรือแม้แต่ซื้อของใช้ตามร้านค้าต่าง ๆ ได้ด้วย QR Code ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ให้ผู้บริโภคและร้านค้าสามารถรับ-จ่ายเงินในรูปแบบ QR Payment ผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิต บัญชีเงินฝากธนาคาร หรือบริการของกลุ่ม Non-Bank ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยประเดิมที่บริการผ่านพร้อมเพย์เป็นเจ้าแรกหวังดันประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของรัฐบาล Standard QR Code เชื่อมโยงบริการรับชำระเงินทุกธนาคารQR Code คือ รหัสชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนามาจากบาร์โค้ด แต่ใช้งานง่ายกว่าและเก็บข้อมูลได้มากกว่า

ปัจจุบันนิยมนำมาใช้หลายรูปแบบ เช่น ใช้เป็นช่องทางการรับชำระเงินที่ร้านค้า เข้าถึงข้อมูลเว็บไซต์ต่างๆ เพียงแค่สแกนผ่าน Mobile Application บนสมาร์ตโฟน เป็นบริการการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ สนองตอบต่อแนวความคิดของทางธนาคารแห่งประเทศไทย และเป็นไปตามนโยบายของทางรัฐบาล ในการลดการใช้เงินสด เพื่อนำประเทศไทยเข้าสู่สังคมไร้เงินสด นอกจากนี้การสมัครQR CODE ของผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถทำได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในตลาดโต้รุ่งมีประมาณ 5 รายและในคาดว่าผู้ประกอบการจะสมัครใช้ QR CODE เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่นางจารุดา อินทนาม อายุ 36 ปี เจ้าของร้านนมสด ผู้ใช้QR CODE ภายในตลาดโต้รุ่งเทศบาลเมืองยโสธรรายแรก กล่าวว่าการใช้ QR CODE เพื่อชำระเงินแทนการใช้เงินสดตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมากและสะดวกสบายสำหรับลูกค้า โดยลูกค้าสามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขึ้นมาสแกน QR CODE และกดจำนวนเงินที่ชื้อสิ้นค้า เงินก็จะเข้าธนาคารผู้ประกอบการและมีข้อความแจ้งเตือนผู้ขายตลอดเวลาที่มีเงินเข้าในบัญชี อย่างไรก็ตามลูกค้ายังนิยมจ่ายเงินด้วยเงินสดเหมือนเดิม มีเพื่อส่วนน้อยที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สแกน QR CODE ในการชำระสินค้า

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image