จนท.งานเข้า! หน.พญาเสือ ชงสอบลำคลองงูไร้ต้นสัก แต่ได้งบปลูก-ดูแลนับ10ปี

DCIM100MEDIADJI_0351.JPG

ชุดพญาเสือ สนธิกำลังทวงคืนผืนป่าอุทยานฯ ลำคลองงู พบป่าสัก 100 ไร่ ถูกบุกรุกเหลือแค่ 15 ไร่

วันนี้ 20 ต.ค. 60 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุด ฉก.พญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายพงศ์สรรค์ ดิษฐานุพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.4 และ กจ.6 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ทหาร ฉก.ลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ นำกำลังกว่า 40 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าบ้านเขาพระอินทร์ ม.5 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายหลังจากสืบทราบว่า มีการบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงูเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเดินทางไปยังพื้นที่เป้าหมายเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องใช้รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ เนื่องจากเส้นทางมีลักษณะเป็นป่าเขาลาดชัน และผ่านลำห้วย ตลอดทางระยะกว่า 30 กม. โดยใช้เวลากว่า 1 ชม. จึงถึงพื้นที่เป้าหมายป่าบ้านเขาพระอินทร์

เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่กระจายกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่า พื้นที่แปลงปลูกป่าสักทั้งหมด จำนวน 100 ไร่ ถูกบุกรุก ยึดถือครอบครอง เข้าทำประโยชน์ โดยพบผู้ครอบครอง จำนวน 4 ราย คือ 1.นายชาญ หน่อยบิดา 2.นายไชยา กว้างขวาง 3.นายวิไล สีอ้วน และ 4.นายสมพงษ์ วงเวียน โดยทั้งหมดให้การว่า ได้เข้ามาทำกิน ปลูกข้าว ข้าวโพด มันสำประหลัง และพืชเกษตร ในแปลงปลูกป่าดังกล่าวตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 87 ไร่ และทราบดีว่าพื้นที่ที่พวกตนทำกิน เป็นพื้นที่แปลงปลูกป่าของทางราชการ และเมื่อปี 2546 หัวหน้าอุทยานฯในขณะนั้นอนุญาตให้ทำกินปลูกพืชล้มลุก หลังจากนั้นก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ มาติดตามหรือเข้ามาอีก จึงครอบครองเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุด ฉก.พญาเสือ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่แปลงปลูกป่าสักทั้งหมด จำนวน 100 ไร่ พบว่าขณะนี้เหลือพื้นที่แปลงปลูกป่า เพียงแค่ 15 ไร่เท่านั้น จึงเห็นควรให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ในขณะนั้นแปลงสวนป่ามีงบประมาณปลูก และบำรุงต่อเนื่องมา 10 ปี เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลำคลองงู ที่ได้รับงบประมาณ ปล่อยปะละเลยหรือมีการเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งที่ไม่มีต้นสักเหลืออยู่เลยหรือไม่อย่างไร โดยจะเสนอผู้บังคับบัญชาระดับสูงพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่และการเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image