โค้งสุดท้าย!เลือกตั้งญี่ปุ่น โพลชี้’อาเบะ’ นำพรรคแอลดีพีคว้าชัยฉลุย

นายชินโสะ อาเบะ (ขวา) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจากพรรคเสรีประชาธิปไตย(แอลดีพี) ขณะปราศรัยหาเสียง ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 ตุลาคม ก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์(22 ต.ค.)นี้ (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้วในวันเดียวกันนี้ ก่อนที่การลงคะแนนเสียงจะเริ่มต้นในวันรุ่งขึ้น ท่ามกลางการคาดหมายว่านายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจากพรรคเสรีประชาธิปไตย(แอลดีพี) จะคว้าชัยชนะได้ครองเสียงข้างมากในสภาไปได้อย่างสบาย โดยโพลของหลายสำนักชี้ว่า นายอาเบะจะนำพรรคแอลดีพีชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างเด็ดขาด ที่จะเป็นการให้อำนาจในมือแก่นายอาเบะในการเดินหน้านโยบายที่แข็งกร้าวต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือและนำการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นภายใต้นโยบาย “อาเบะโนมิกส์” ต่อไป

เอเอฟพี

โดยโพลของนิกเคอิ เดลี คาดการณ์ว่า พรรคแอลดีพีและพรรคโคเมะอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาลของนายอาเบะ จะได้ที่นั่งในสภาราว 300 ที่นั่ง จากที่มีทั้งสิ้น 465 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคหลัก ได้แก่ พรรคแห่งความหวังของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และพรรคประชาธิปไตยรัฐธรรมนูญ จะได้ไปพรรคละ 50 ที่นั่ง ซึ่งหากผลเลือกตั้งเป็นไปตามโพลนี้ จะส่งผลให้นายอาเบะ ในวัย 63 ปี เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของญี่ปุ่นนับจากช่วงหลังสงครามโลก

เอเอฟพี

ทั้งนี้ ในการหาเสียงนายอาเบะชูนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ เกาหลีเหนือขู่จะจมประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านั้นเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นมาแล้ว ในประเด็นเศรษฐกิจ อาเบะชู อาเบะโนมิกส์ ที่เน้นการผ่อนคลายนโยบายการเงินและกระตุ้นการใช้จ่ายงบประมาณก้อนโตที่นายอาเบะชี้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศให้คึกคัก นายอาเบะยังให้คำมั่นว่าจะใช้รายได้ส่วนหนึ่งจากการขึ้นภาษีการขายมาใช้สนับสนุนศูนย์ดูแลเด็กเพื่อที่จะทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นเข้าสู่ตลาดแรงงานได้มากขึ้น

เอเอฟพี
เอเอฟพี
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image